Campuchia khẳng định không thiếu vaccine để tiêm tăng cường cho dân

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tờ Khmer Times dẫn lời bà Youk Sambath - Quốc Vụ khanh Bộ Y tế Campuchia – ngày 28-9 khẳng định Campuchia có đủ vaccine ngừa COVID-19 để tiêm liều tăng cường cho người dân.

Phát biểu tại sân bay quốc tế Phnom Penh hôm 28-9, bà Sambath cũng hoan nghênh việc nước này nhận thêm 3 triệu liều vaccine Sinovac mà Campuchia đã đặt hàng từ Trung Quốc.

Bà Youk Sambath - Quốc Vụ khanh Bộ Y tế Campuchia. Ảnh: AKP

“Tuần trước, chúng tôi đã nhận được 3 triệu liều, và 3 triệu liều nữa hôm nay, do đó chúng tôi có 6 triệu liều trong kho cho các liều tăng cường” – bà Sambath nói.

Theo Khmer Times, với lượng vaccine mới được nhập về, Campuchia hiện có khoảng 35,6 triệu liều vaccine COVID-19 từ việc đặt mua và được tặng: 7,8 triệu liều của Sinopharm, 25 triệu liều của Sinovac, 1.739.000 liều của AstraZeneca và 1.064.600 liều của Johnson & Johnson.

“Campuchia không thiếu vaccine - dù bây giờ hay sau này - vì chúng tôi sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ Trung Quốc, sáng kiến COVAX và cũng như thông qua các thỏa thuận song phương với nhiều bạn bè, nhà tài trợ và đối tác phát triển của Campuchia trên thế giới” – bà Sambath cho biết.

“Tóm lại, Campuchia sẽ không thiếu vaccine để tiêm cho trẻ từ sáu đến dưới 12 tuổi và liều thứ ba hoặc liều nhắc lại” - bà Sambath nhấn mạnh.

Tờ Phnompenh Post dẫn lời bà Or Vandine - Quốc vụ khanh kiêm người phát ngôn của Bộ Y tế Campuchia – cho biết người dân Campuchia không phải lo lắng về nguồn cung vaccine.

“Chúng tôi có đủ vaccine cho tất cả mọi người, nhưng vui lòng đợi cho đến khi bạn được 4 đến 6 tháng sau liều thứ hai, sau đó hãy đi tiêm mũi nhắc lại” – bà Vandine nói khi tham dự một sự kiện tổng kết chiến dịch tiêm chủng ở tỉnh Tbong Khmum hôm 28-9.

Đến nay, Campuchia đã tiêm chủng cho khoảng 82,53% trong tổng số 16 triệu dân.

Tuy nhiên, bà Vandine cũng lo ngại về tình trạng số ca nhiễm COVID-19 ngày càng tăng bất chấp chiến dịch tiêm chủng rộng rãi trong nước.

“Chúng ta phải tự hỏi mình tại sao số ca nhiễm vẫn tăng. Tại sao? Mọi cá nhân có thực hành các biện pháp bảo vệ và tuân theo ba điều nên làm và ba điều không nên không? Virus sẽ tiếp tục lây lan cho đến khi tất cả chúng ta nghiêm túc thể hiện trách nhiệm của mình” – bà Vandine nói.

Tính đến ngày 27-9, Campuchia tiến hành bốn chiến dịch tiêm chủng COVID-19 đối với người dân thuộc các nhóm tuổi: 18 tuổi trở lên (đạt 98,87% với khoảng 10 triệu người), 12 đến dưới 18 tuổi (đạt 89,21%), sáu đến dưới 12 tuổi (đạt 82,41% với gần 1,9 triệu người), và liều thứ ba hoặc liều tăng cường cho 875.238 người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm