Chánh Thư ký bang Georgia chỉ trích ông Trump 'bán đứng' ông

Trong một bài xã luận đăng trên tờ USA Today ngày 25-11, Chánh Thư ký bang Georgia – ông Bradd Raffensperger đã chỉ trích Tổng thống Donald Trump là “kẻ phản bội” ông và gia đình.

“Gia đình tôi đã bỏ phiếu và quyên góp cho ông ấy để rồi giờ đây ông ấy 'ném chúng tôi xuống gầm xe buýt' (có thể hiểu như bán đứng)” – ông Raffensperger viết.

Theo ông Raffensperger, Georgia đã có một cuộc bầu cử thành công và suôn sẻ, mặc dù vài tuần qua là quãng thời gian khó khăn đối với cử tri tại bang. Đây là điều đáng để công dân Georgia ăn mừng, cho dù ứng viên tổng thống yêu thích của họ thắng hay thua.

Ông Trump đã không nhận được đa số phiếu từ bang Georgia, và đã mất trọn 16 phiếu đại cử tri từ tiểu bang này.

“Những ngày sau bầu cử, ông Trump đã từ chối chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử, giống như một ứng viên thua cuộc trong cuộc tranh cử vị trí thống đốc bang Georgia trước đó” – ông Raffensperger viết, ám chỉ bà Stacey Abram, người đã thua cuộc vào năm 2018 trong cuộc tranh cử vào vị trí thống đốc bang.

Chánh Thư ký bang Georgia, ông Bradd Raffensperger phát biểu trong một cuộc họp báo ở thành phố Atlanta, bang Georgia (Mỹ), ngày 11-11. Ảnh: BRYNN ANDERSON/AP

Ông Raffensperger khẳng định cuộc bầu cử là nền tảng cho nền dân chủ tại Mỹ và chúng cần được điều hành một cách công bằng, khách quan chứ không phải là sự thiên vị. Ông cho rằng nguyên tắc này nên được nhìn nhận dưới góc độ của “người Mỹ” chứ không phải là “đảng phái”. Tuy nhiên, “một số người lại không biết điều đó”, ông viết.

Ông Raffensperger khẳng định bản thân đã liên tục đấu tranh để đảm bảo tính toàn vẹn cho các cuộc bầu cử ở bang Georgia.

Trước đó, bang Georgia đã phải kiểm lại toàn bộ số năm triệu phiếu bầu của bang qua cả hai hình thức bằng tay và bằng máy theo yêu cầu của ông Trump. Kết quả công bố vào ngày 20-11 cho thấy ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden dẫn trước với chênh lệch 12.670 phiếu, tương đương 0,26%.

Theo luật của bang này, ứng viên có quyền yêu cầu kiểm phiếu lại nếu mức chênh lệch dưới 0,5%.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm