Chê WHO, Tổng thống Indonesia nói sẽ vận động lập cơ quan y tế toàn cầu mới

Hãng tin AFP dẫn lời Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 20-1 cho biết quốc gia này sẽ vận động thành lập một cơ quan y tế toàn cầu mới trong năm nay, khi Indonesia giữ chức chủ tịch nhóm các nền kinh tế lớn (G20).

Ông Widodo đưa ra phát ngôn trên tại Diễn đàn kinh tế thế giới DAVOS được tổ chức trực tuyến.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Ảnh: AP

Theo AFP, ông Widodo cho biết cơ quan y tế mới sẽ tăng cường "khả năng phục hồi sức khỏe" của thế giới và giúp làm cho hệ thống y tế toàn cầu hòa nhập hơn và phản ứng nhanh hơn với các cuộc khủng hoảng.

“Nhiệm kỳ (chủ tịch G20) của Indonesia sẽ nỗ lực củng cố kiến trúc về khả năng phục hồi sức khỏe của thế giới, sẽ do một cơ quan toàn cầu điều hành” – ông Widodo phát biểu.

"Nhiệm vụ của cơ quan này là huy động các nguồn lực y tế thế giới, bao gồm tài trợ cho các trường hợp khẩn cấp về y tế, mua vaccine, thuốc men và thiết bị y tế" – vị tổng thống nói thêm.

Nhà lãnh đạo Indonesia cho biết Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cho thấy năng lực hạn chế trong đối phó đại dịch COVID-19.

Theo ông Widodo, nhiều sự hợp tác y tế toàn cầu hiện nay gồm cả vaccine chỉ là những chương trình tạm thời.

“Vai trò của WHO vẫn chưa bao hàm nhiều khía cạnh chiến lược đối với thế giới” – ông Widodo nói.

So sánh cơ quan mới với Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Tổng thống Widodo cho biết cơ quan này sẽ giúp xây dựng các giao thức chuẩn hóa cho các hoạt động như di chuyển xuyên biên giới và sẽ tăng cường năng lực sản xuất thuốc và thiết bị y tế.

Ông Widodo kêu gọi các nền kinh tế lớn trên thế giới đồng tài trợ cho sáng kiến này và đạt được thỏa thuận trong thời gian Indonesia làm chủ tịch G20 năm nay.

"Các chi phí rõ ràng là nhỏ hơn nhiều so với thiệt hại của thế giới do sự mong manh của hệ thống y tế toàn cầu" – ông Widodo nói.

Theo AFP, Indonesia giữ chức chủ tịch G20 lần đầu tiên trong năm nay và đã xác định việc phục hồi sau đại dịch là mục tiêu cốt lõi của mình.

Ông Widodo cho biết khẩu hiệu chính thức của nhiệm kỳ chủ tịch G20 là "Cùng nhau phục hồi, phục hồi mạnh mẽ hơn" và trọng tâm sẽ là kiến trúc y tế toàn cầu, quá trình chuyển đổi sang năng lượng bền vững và chuyển đổi kỹ thuật số.

Năm 2021, quốc gia Đông Nam Á này đã chịu ảnh hưởng nghiêm trọng do đại dịch COVID-19, trong bối cảnh các bệnh viện hết giường bệnh và nguồn ôxy y tế vào thời kỳ cao điểm bùng phát vào tháng 7-2021.

Indonesia ghi nhận hơn 144.000 ca tử vong do COVID-19.

Quốc gia này cũng phải nỗ lực để đảm bảo đủ nguồn cung vaccine cho người dân, trong bối cảnh chỉ 45% trong tổng số 270 triệu người dân hiện được tiêm chủng đầy đủ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm