Chính phủ Trump gửi quốc hội duyệt bán 50 chiếc F-35 cho UAE

Theo hãng tin AP, ngày 10-11, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức trình lên quốc hội kế hoạch bán 50 tiêm kích cho Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) trong một thỏa thuận vũ khí trị giá hơn 23 tỉ USD. Thỏa thuận này nhằm mục đích ngăn chặn các mối đe dọa tiềm tàng từ Iran, mặc những mối lo ngại từ phía Israel. 

Vụ mua bán trị giá lên tới 23,37 tỉ USD này bao gồm 50 tiêm kích F-35, 18 hệ thống máy bay không người lái được vũ trang tiên tiến và một gói tên lửa không đối không và không đối đất.

(Từ trái) Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Bộ trưởng Ngoại giao UAE Abdullah bin Zayed tham gia lễ ký Hiệp định Abraham vào tháng 9, tại Nhà Trắng. Ảnh:REUTERS 

“Điều này thể hiện mối quan hệ ngày càng sâu sắc giữa Mỹ và UAE, đồng thời cho thấy nhu cầu của UAE về khả năng phòng thủ tiên tiến để ngăn chặn và tự vệ trước các mối đe dọa ngày càng cao từ Iran” - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố ngày 10-11.

Ông Pompeo cho biết ông đã duyệt thương vụ mua bán này trên cơ sở nỗ lực vì hòa bình chung khu vực của chính quyền các nước Trung Đông. Thoả thuận vũ khí này chỉ diễn ra sau khi UAE đồng ý bình thường hóa quan hệ với Israel trong một hiệp định ký hồi tháng 8.

“Thỏa thuận lịch sử của UAE nhằm bình thường hóa quan hệ với Israel theo Hiệp định Abraham mang lại cơ hội chỉ có một lần trong đời để xoay chuyển tích cực cục diện chiến lược của khu vực” - ông Pompeo nói. 

Trước đó, các quan chức Israel đã bày tỏ quan ngại về việc Mỹ bán tiêm kích F-35 cho UAE. Điều này có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng sức mạnh quân sự ở Trung Đông, vì cho đến hiện tại Israel là nước duy nhất có F-35 của Mỹ trong khu vực. 

Tuy nhiên, ông Pompeo cho biết nước Mỹ sẽ "hoàn toàn nhất quán" với chính sách từ lâu là duy trì chất lượng và lợi thế quân sự của Israel trong khu vực.

Sau khi đồng ý bình thường hóa quan hệ với Israel, các quan chức của UAE cho biết việc mua F-35 là một trong những mục tiêu chính của họ.

Vào thời điểm đó, các quan chức Israel đã phản ứng mạnh việc mua bán này. Sau đó, họ đã rút lại những phản đối khi được Mỹ lên tiếng khẳng định sẽ đảm bảo quyền lợi của họ trong khu vực. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm