Chuyên gia đánh giá về độ hiệu quả vaccine Covaxin của Ấn Độ

Theo tạp chí y khoa The Lancet, vaccine Covaxin của công ty Bharat Biotech International (Ấn Độ) có hiệu quả 77,8% trong việc ngăn chặn những triệu chứng COVID-19, tờ The Straits Time đưa tin.

Vaccine Covaxin được sản xuất theo cách truyền thống là sử dụng công nghệ virus bất hoạt. Theo The Lancet, vaccine này "tạo ra phản ứng kháng thể mạnh mẽ" hai tuần sau khi tiêm hai liều.

Cũng theo The Lancet, không ghi nhận trường hợp tử vong hoặc tác dụng phụ nghiêm trọng nào liên quan đến vaccine này trong thử nghiệm ngẫu nhiên với 24.419 người từ 18 đến 97 tuổi trong khoảng thời gian từ tháng 11-2020 đến tháng 5-2021 ở Ấn Độ.

Tạp chí này cho biết sẽ cần nghiên cứu thêm để xác định tính an toàn và hiệu quả lâu dài của vaccine cũng như khả năng tránh được các triệu chứng nặng, nhập viện và tử vong và khả năng chống lại biến chủng Delta và các biến thể đáng lo ngại khác.

Vaccine Covaxin của Ấn Độ. Ảnh: AFP

Nghiên cứu trên do công ty Bharat Biotech và Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ tài trợ. Kết quả nghiên cứu cho thấy nó trùng khớp với các thông báo về độ hiệu quả và an toàn mà công ty này đã đưa ra trước đó. Điều này đã khiến tranh cãi về việc cấp phép sớm cho vaccine này hồi tháng 1 lắng xuống.

Vào hồi tháng 1, loại vaccine này vẫn chưa hoàn thành các thử nghiệm giai đoạn cuối nên đã khiến người dân chần chừ trong những tuần đầu khi triển khai tiêm trên diện rộng.

Tuần trước, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phê duyệt Covaxin vào danh sách vaccine sử dụng khẩn cấp.

Trước đó, trong quá trình phân tích vaccine này, cơ quan kỹ thuật độc lập của WHO đã liên tục yêu cầu công ty Ấn Độ nói trên cung cấp thêm thông tin về Covacxin và trì hoãn việc đưa vaccine này vào danh sách vaccine sử dụng khẩn cấp.

Chủ tịch công ty Bharat Biotech - ông Krishna Ella đã chỉ trích những người nghi ngờ về Covaxin và nói rằng việc WHO chậm phê duyệt vaccine do những lời bàn tán về vaccine Covaxin làm tổn hại đến hình ảnh của hãng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm