Đảng Cộng sản Trung Quốc thông qua nghị quyết lịch sử

Hãng AFP đưa tin Trung Quốc ngày 11-11 đã thông qua nghị quyết quan trong về lịch sử đảng do Chủ tịch Tập Cận Bình trình bày, dự kiến củng cố di sản của ông trong sử sách.

Khoảng 350 ủy biên Ban Chấp hành Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 11-11 đã thông qua nghị quyết “Những thành tựu chính và kinh nghiệm lịch sử trong cuộc đấu tranh hàng trăm năm của đảng”.

Trung Quốc thông qua nghị quyết lịch sử của Chủ tịch Tập Cận Bình. Ảnh: CNN

Nghị quyết được thông qua chiều 11-11, ngày làm việc cuối cùng của kỳ hội nghị thứ 6 của Ban chấp hành Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc khóa XIX (kéo dài từ ngày 8-11 đến ngày 11-11).

Đây sẽ là lần thứ ba một nghị quyết về sự lãnh đạo của đảng Cộng sản Trung Quốc được thông qua, sau thời lãnh đạo của ông Mao Trạch Đông (năm 1945) và ông Đặng Tiểu Bình (năm 1981).

Theo hãng thông tấn Tân Hoa xã, nghị quyết kêu gọi duy trì "quan điểm đúng đắn về lịch sử đảng" và nhấn mạnh đảng đã "viết nên bản anh hùng ca tráng lệ nhất trong lịch sử hàng nghìn năm của dân tộc Trung Quốc".

"Ban Chấp hành Trung ương đảng kêu gọi toàn đảng, toàn quân và nhân dân các dân tộc đoàn kết chặt chẽ hơn nữa, lấy đồng chí Tập Cận Bình làm nòng cốt, thực hiện đầy đủ thời đại mới của chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc của Tập Cận Bình" - Tân Hoa Xã viết.

Theo AFP, nghị quyết được thông qua trong bối cảnh đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ tổ chức đại hội đại biểu toàn quốc năm 2022, quyết định liệu ông Tập có tiếp tục giữ chức chủ tịch Trung Quốc. Hồi năm 2018, Quốc hội Trung Quốc đã bỏ giới hạn nhiệm kỳ trong hiến pháp.

Các nhà phân tích cho rằng nghị quyết mới được thông qua sẽ giúp ông Tập củng cố quyền lực bằng cách thiết lập tầm nhìn đối với Trung Quốc trước thềm đại hội năm 2022.

Theo các nhà phân tích, nghị quyết nêu bật những thành công của Trung Quốc nhờ vai trò lãnh đạo và các chính sách của ông Tập.

Theo Tân Hoa xã, nghị quyết mới sẽ là văn kiện định hướng “cách thức giảng dạy và miêu tả lịch sử Trung Quốc”, đồng thời xác lập các thành công trong chính sách lãnh đạo của đảng Cộng sản trong nhiệm kỳ của ông Tập.

Mặt khác, nghị quyết mới thể hiện quyết tâm không ngừng của giới lãnh đạo Trung Quốc trong khẳng định vai trò của lãnh đạo của Đảng và công tác xây dựng Đảng kể từ khi được thành lập vào tháng 7-1921.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm