'Đấu khẩu' với Mỹ, Trung Quốc chỉ trích 'ngoại giao nhóm nhỏ' của Washington

Tờ The Straits Times đưa tin Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 11-6 đã có cuộc điện đàm với ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc, ông Dương Khiết Trì, trong đó, hai bên đã "đấu khẩu" liên quan các vấn đề COVID-19, Đài Loan và nhân quyền.

Đây là cuộc điện đàm hiếm hoi giữa hai quan chức cấp cao của Mỹ và Trung Quốc kể từ hội nghị thượng đỉnh tại bang Alaska (Mỹ) hồi tháng 3.

Ông Dương Khiết Trì (trái) và ông Antony Blinken. Ảnh: THỜI BÁO HOÀN CẦU

Giữa lúc Tổng thống Mỹ Joe Biden trong chuyến công du đầu tiên ra nước ngoài của mình đã công bố kế hoạch phân phối 500 triệu liều vaccine cho các nước, ông Blinken hôm 11-6 tiếp tục gây áp lực với Trung Quốc về nguồn gốc của COVID-19, đại dịch vốn đã cướp đi sinh mạng của hơn 3,7 triệu người trên thế giới.

Ông Blinken nhấn mạnh cần hợp tác và minh bạch trong vấn đề nguồn gốc của đại dịch COVID-19, trong đó việc cho phép các chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tiến hành điều tra về COVID-19 giai đoạn hai ở Trung Quốc là cần thiết.

Đáp lại, ông Dương khẳng định rằng lý thuyết virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm là "vô lý", theo Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV).

"Chúng tôi kêu gọi phía Mỹ tôn trọng sự thật và khoa học, không chính trị hóa việc truy tìm nguồn gốc và tập trung sự chú ý vào hợp tác quốc tế trong cuộc chiến chống đại dịch" – ông Dương nói.

“Trung Quốc ủng hộ hợp tác quốc tế về đại dịch và phản đối bất kỳ nỗ lực lợi dụng đại dịch nào nhằm bôi nhọ Trung Quốc” – quan chức Trung Quốc nói thêm.

Ông Dương tiếp tục "đá xéo" Washington trong bối cảnh ông Biden đang dự hội nghị cấp cao của Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7 - gồm Mỹ, Đức, Anh, Nhật, Pháp, Ý, Canada và đại diện của Liên minh châu Âu) tại khu nghỉ mát Carbis Bay thuộc hạt Cornwall phía tây nam Anh.

"Chủ nghĩa đa phương chân chính không phải là chủ nghĩa đa phương giả danh dựa trên lợi ích trong nhóm nhỏ" – ông Dương nói với ông Blinken.

“Chủ nghĩa đa phương duy nhất thực sự được hình thành dựa trên các nguyên tắc của hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế” – ông Dương nói thêm.

Liên quan vấn đề nhân quyền, quan chức Trung Quốc tiếp tục chỉ trích Mỹ "đạo đức giả" khi ông Blinken nhấn mạnh điều mà Washington gọi là “tội ác diệt chủng” đối với người Duy Ngô Nhĩ.

“Mỹ nên giải quyết các vi phạm nhân quyền nghiêm trọng trong nước mình, và không sử dụng cái gọi là các vấn đề nhân quyền như một cái cớ để tùy tiện can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia khác” – ông Dương nói.

Cũng trong cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Blinken đã lên tiếng cảnh báo trước sức ép ngày càng tăng của Bắc Kinh đối với Đài Loan, bao gồm sự gia tăng của các chuyên bay quân sự Trung Quốc tại khu vực eo biển này.

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Blinken “kêu gọi Bắc Kinh ngừng chiến dịch gây sức ép đối với Đài Loan và giải quyết các vấn đề xuyên eo biển một cách hòa bình”.

Đáp lại, ông Dương khẳng định Đài Loan là vấn đề quan tâm cốt lõi của Trung Quốc, đồng thời kêu gọi Mỹ “xử lý thận trọng các vấn đề liên quan Đài Loan”.

Phát ngôn của ông Blinken được đưa ra trong bối cảnh Washington ngày càng cảnh giác về nguy cơ Bắc Kinh sử dụng vũ lực đối với Đài Bắc.

Mỹ mới đây cũng đã đồng ý mở lại các cuộc đàm phán thương mại với Đài Loan, cũng như đã cử một phái đoàn gồm các thượng nghị sĩ đến hòn đảo này.

Chính quyền Tổng thống Biden đã mô tả Trung Quốc là một "thách thức quốc tế hàng đầu" và cam kết sẽ đối phó bằng cách tăng cường liên minh và đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng và phát triển tại Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm