Đô đốc Mỹ kêu gọi đồng minh 'khẩn trương hơn' trước mối đe dọa từ TQ

Chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc John Aquilino nhấn mạnh Mỹ và các đồng minh cần phải hoạt động với tinh thần khẩn trương hơn trước mối đe dọa từ Trung Quốc, tờ South China Morning Post (SCMP) đưa tin.

Theo ông Aquilino, căng thẳng giữa các bên đang tiếp tục gia tăng và các quốc gia cần chuẩn bị trước những hành động quân sự quyết đoán của Trung Quốc. Ông cũng tái khẳng định cam kết của Mỹ trong việc hướng đến một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở.

Tuyên bố trên được Đô đốc Aquilino đưa ra trong cuộc gặp giữa ông với các nước đồng minh tại Diễn đàn An ninh Quốc tế Halifax năm thứ 13, được tổ chức hôm 20-11 tại Canada.

Đô đốc John Aquilino, Chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ. Ảnh: AFP

“Hãy nghe những gì người Trung Quốc đã nói. Chủ tịch Tập Cận Bình đã giao nhiệm vụ cho các lực lượng của họ phải đạt mức ngang bằng với quân đội Mỹ vào năm 2027” - ông Aquilino nói.

Đô đốc Mỹ cho biết Washington và các đồng minh cần làm việc cùng nhau thường xuyên hơn ở các vùng biển quốc tế nhằm xây dựng và tăng cường khả năng tương tác để có thể hoạt động cùng nhau và phản ứng nhanh chóng khi cần.

“Chúng tôi cần chuẩn bị phản ứng với mọi tình huống một cách nhanh chóng và sớm hơn nữa” - ông Aquilino nói.

“Chúng tôi đang đấu tranh cho các giá trị của mình và khả năng được tự do. Đó là những mục đích chính yếu” - Đô đốc Aquilino nhấn mạnh.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: XINHUA

Căng thẳng đang tiếp tục gia tăng khi quân đội Trung Quốc điều động ngày càng nhiều máy bay chiến đấu đến gần Đài Loan, nơi mà Bắc Kinh coi là một phần lãnh thổ của mình, và đe dọa sẽ sử dụng vũ lực nếu cần thiết.

Ngoài ra, Trung Quốc còn tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ khu vực Biển Đông và tăng cường các hoạt động hàng hải của mình ở nơi này, làm gia tăng căng thẳng và gây báo động cho các bên tranh chấp cũng như chính quyền các nước phương Tây do Mỹ dẫn đầu.

Trong khi đó, Mỹ và các đồng minh đã và đang tiếp tục thúc đẩy mục tiêu về một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở nhằm đảm bảo hòa bình, tự do hàng hải và trật tự quốc tế dựa trên những luật lệ quan trọng về đường biển quốc tế. 

Đối thoại chiến lược được coi là một động thái mà các nước phương Tây sử dụng nhằm chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực, theo SCMP.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm