Đoàn nghị sĩ Mỹ tiếp tục đến Đài Loan bất chấp cảnh báo từ Trung Quốc

Hôm 25-11, năm hạ nghị sĩ Mỹ đã đến Đài Loan và dự kiến sẽ thảo luận về các vấn đề an ninh, kênh Channel News Asia đưa tin.

Đây là lần thứ hai trong vòng một tháng nghị sĩ Mỹ đến thăm Đài Loan. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh tăng cường sức ép quân sự và chính trị để khẳng định chính sách Một Trung Quốc.

Văn phòng đại diện Mỹ tại Đài Loan cho biết phái đoàn gồm có Chủ tịch Ủy ban Cựu chiến binh Hạ viện Mark Takano, Hạ nghị sĩ Colin Allred, Elissa Slotkin, Sara Jacobs và Nancy Mace và chuyến thăm này sẽ kết thúc vào ngày 26-11.

Thông cáo của cơ quan này viết: “Phái đoàn Mỹ sẽ gặp các nhà lãnh đạo cấp cao của Đài Loan để thảo luận về quan hệ Mỹ-Đài Loan, an ninh khu vực và các vấn đề quan trọng khác mà hai bên cùng quan tâm".

Hãng thông tấn của Đài Loan cho biết trước chuyến thăm của Mỹ, Đài Loan dự kiến phía Mỹ sẽ hội đàm với lãnh đạo Thái Anh Văn và các quan chức quốc phòng của hòn đảo này.

Văn phòng của bà Thái cho biết chuyến thăm của Mỹ một lần nữa đã cho thấy sức mạnh của quan hệ Đài Loan và Mỹ.

Năm hạ nghị sĩ đã đến hòn đảo này trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật và Hàn Quốc vào dịp Lễ Tạ ơn. Trong tháng này, đây lần thứ hai đoàn nghị sĩ Mỹ thăm Đài Loan.

Một người cầm cờ Đài Loan và Mỹ. Ảnh: REUTERS

Hồi đầu tháng này, quân đội Trung Quốc đã tiến hành cuộc tuần tra sẵn sàng chiến đấu theo hướng eo biển Đài Loan. Hành động này diễn ra sau khi Bộ Quốc phòng Trung Quốc lên án chuyến thăm Đài Loan của phái đoàn nghị sĩ Mỹ mà nước này cho rằng đoàn Mỹ đã đến hòn đảo bằng máy bay quân sự.

Cũng vào hôm 25-11, Bộ Quốc Phòng Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh không chấp nhận sự thoả hiệp nào đối với Đài Loan và Mỹ không nên ảo tưởng về điều này. 

Trong cuộc họp báo hàng tháng ở Bắc Kinh về quan hệ quân sự Trung-Mỹ, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Wu Qian nói rằng việc Mỹ - Trung có quan hệ tốt và ổn định là điều tốt cho cả hai và đó là những gì thế giới mong đợi và Trung Quốc sẵn sàng duy trì trao đổi và hợp tác với Mỹ.

Bên cạnh đó, ông cáo buộc Mỹ có “nhiều phát ngôn vô trách nhiệm” và làm nhiều điều mà nước này cho là khiêu khích ở Đài Loan, Biển Đông, và thực hiện các hoạt động trinh sát bằng tàu chiến và máy bay.

Ông nói rằng Trung Quốc có những nguyên tắc để phát triển quan hệ giữa hai quân đội nhưng lợi ích cốt lõi của Trung Quốc thì không thể bị xâm phạm.

Ông nhấn mạnh về vấn đề Đài Loan rằng: “Trung Quốc không chấp nhận sự thỏa hiệp, và phía Mỹ không nên ảo tưởng về điều này."

Phía Bắc Kinh luôn cho rằng vấn đề Đài Loan là một phần lãnh thổ Trung Quốc và cũng là vấn đề nhạy cảm nhất trong quan hệ với Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm