EU cảnh báo 'nỗ lực can thiệp ngày càng tăng' của Trung Quốc vào khối này

Ngày 10-11, các nhà lập pháp châu Âu đã lên tiếng cảnh báo cái mà họ gọi là "nỗ lực ngày càng tăng của Bắc Kinh nhằm phá vỡ các quy trình dân chủ ở Liên minh châu Âu (EU)".

Động thái này diễn ra trong bối cảnh có nhiều cáo buộc về việc Trung Quốc đang can thiệp chính trị vào khối này, theo tờ South China Morning Post.

Cụ thể, tại phiên điều trần ngày 10-11 ở Brussels, một ủy ban chuyên trách xem xét sự can thiệp từ bên ngoài và thông tin sai lệch tại Nghị viện châu Âu đã thúc giục EU làm nhiều hơn nữa để chống lại mối đe dọa từ bên ngoài. Đồng thời, cơ quan này cũng yêu cầu thành lập một lực lượng đặc nhiệm để "giám sát sự can thiệp từ Trung Quốc".

 Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và đối ngoại của Liên minh Châu Âu - Josep Borrell. Ảnh: EPA-EFE

Bản dự thảo báo cáo dài 33 trang của ủy ban đã đề cập Trung Quốc 40 lần, nhiều hơn gấp đôi số lần đề cập Nga. Moscow từ lâu là chủ đề chính trong các cuộc tranh luận ở Brussels về sự can thiệp của nước ngoài và thông tin sai lệch.

Báo cáo sẽ được đưa ra nghị viện để tiến hành một cuộc bỏ phiếu không mang tính ràng buộc vào đầu năm sau.

Tác giả chính của báo cáo là bà Sandra Kalniete, một thành viên Nghị viện châu Âu và là cựu ngoại trưởng Latvia. Bà kêu gọi EU xây dựng một chế độ trừng phạt cụ thể, có liên quan "các chiến dịch can thiệp và sai lệch thông tin từ nước ngoài do các tổ chức nhà nước nước ngoài dàn dựng".

Các Viện Khổng Tử tại các trường đại học châu Âu cũng được nhắc đến. Đây là các trung tâm ngôn ngữ và văn hóa được chính phủ Trung Quốc bảo trợ, một vài cơ sở trong số này được cho là bị Bắc Kinh sử dụng "như một công cụ can thiệp vào EU".

Báo cáo cũng nhấn mạnh việc áp dụng luật an ninh quốc gia Hong Kong bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc. Điều này diễn ra sau khi nhà chức trách sử dụng các kênh của Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) để yêu cầu Đan Mạch điều tra hai nghị sĩ địa phương đã giúp cựu dân biểu Hong Kong Ted Hui Chi-Mush trốn đến nước này vào năm ngoái.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm