EU cảnh báo TQ vụ cho tàu hải cảnh phun nước tàu Philippines ở bãi Cỏ Mây

Liên minh châu Âu (EU) ngày 21-11 đã cảnh báo Trung Quốc về những sự cố gần đây ở Biển Đông.

Tuyên bố của người phát ngôn Cơ quan Hành động đối ngoại châu Âu (EEAS) hôm 21-11 nêu rõ vụ một số tàu hải cảnh của Trung Quốc tuần trước đã dùng vòi rồng phun nước ngăn chặn hai tàu tiếp tế của Philippines trên đường đến bãi Cỏ Mây (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, hiện bị Manila chiếm đóng trái phép).

“Tình tiết này nối tiếp các hành động đơn phương khác của các tàu Trung Quốc trên Biển Đông trong những tháng qua” – tuyên bố nhấn mạnh.

Tàu hải cảnh Trung Quốc. Ảnh: AFP

“EU nhắc lại sự phản đối mạnh mẽ đối với bất kỳ hành động đơn phương nào gây nguy hiểm cho hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực cũng như trật tự dựa trên luật lệ quốc tế” – tuyên bố nêu. 

EU nhấn mạnh tầm quan trọng của tất cả các bên trong việc tôn trọng tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.  

“Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS), gồm cả các cơ chế giải quyết tranh chấp” – tuyên bố nêu. 

Theo tuyên bố, EU ủng hộ tiến trình do Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) dẫn dắt hướng tới Bộ quy tắc ứng xử (COC) ở Biển Đông, quy tắc này phải hiệu quả, thực chất và ràng buộc về mặt pháp lý, đồng thời không phương hại đến lợi ích của các bên thứ ba.

Trước đó, phía Philippines hôm 18-11 đã lên án "mạnh mẽ" hành động của ba tàu hải cảnh Trung Quốc khi dùng vòi rồng phun nước ngăn chặn tàu của Manila tiếp tế cho lực lượng đồn trú trái phép trên bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Liên quan diễn biến trên, Đại sứ quán Đức, Pháp, Canada, Nhật, Úc tại Philippines đã lên tiếng ủng hộ phán quyết về Biển Đông của Tòa Trọng tài thường trực năm 2016, kêu gọi các bên ở Biển Đông tuân thủ luật pháp quốc tế, đồng thời phản đối các hành động gây bất ổn tại khu vực.

Ngày 19-11, Mỹ đã cáo buộc Trung Quốc leo thang căng thẳng đối với Philippines ở Biển Đông, đồng thời cảnh báo rằng Washington sẽ bảo vệ Manila trong trường hợp đồng minh bị tấn công.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price tuyên bố hành động của Bắc Kinh “làm leo thang căng thẳng khu vực, xâm phạm tự do hàng hải tại Biển Đông vốn được đảm bảo theo luật pháp quốc tế, gây tổn hại đến trật tự quốc tế dựa trên quy tắc”. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng hôm 18-11 đã nêu rõ lập trường của Việt Nam về chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa, quần đảo Trường Sa và vấn đề Biển Đông nói chung, là rõ ràng và nhất quán.

"Việt Nam đề nghị các bên tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982 trong mọi hoạt động ở khu vực trên Biển Đông, không có hành động làm phức tạp tình hình, góp phần duy trì hòa bình, an ninh, ổn định và trật tự pháp lý trên biển tại khu vực"- người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm