Đức, Pháp, Canada lên tiếng vụ tàu TQ phun nước tàu Philippines ở bãi Cỏ Mây

Hãng thông tấn Philippines (PNA) đưa tin Đại sứ quán Đức, Pháp tại Philippines mới đây đã bày tỏ "quan ngại nghiêm trọng" về vụ ba tàu hải cảnh Trung Quốc hôm 16-11 dùng vòi rồng phun nước ngăn chặn hai tàu của Manila tiếp tế cho lực lượng đồn trú trái phép tại bãi Cỏ Mây.

Liên quan vụ việc, Đại sứ quán Canada tại Philippines cũng thể hiện sự ủng hộ đối với phán quyết về Biển Đông năm 2016, đồng thời phản đối các hành động khiêu khích gây phương hại hòa bình, ổn định tại khu vực.

Bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hiện bị Philippines chiếm đóng trái phép. 

Tàu hải cảnh Trung Quốc. Ảnh: AFP

"Đức và Pháp chia sẻ quan ngại nghiêm trọng về vụ việc gần đây do ba tàu Trung Quốc gây ra đối với hai tàu tiếp tế của Philippines ở Biển Đông” - Đại sứ Đức tại Philippines Anke Reiffenstuel viết trên trang Twitter tối 20-11.

"(Chúng tôi) kiên quyết ủng hộ đối thoại giữa các bên liên quan, trên cơ sở luật pháp quốc tế" - bà Reiffenstuel viết.

Đại sứ Pháp tại Philippines Michèle Boccoz cũng đưa ra tuyên bố tương tự trên trang Twitter.

Trong khi đó, Đại sứ Canada tại Philippines Peter MacArthur hôm 21-11 đã đăng dòng tweet: “Canada ủng hộ Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) và Phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực về Biển Đông năm 2016”.

“Các hành động khiêu khích gần đây đối với Philippines là không phù hợp với nghĩa vụ của tất cả quốc gia theo luật pháp quốc tế và đặt ra nguy cơ leo thang căng thẳng, phương hại đến hòa bình, an ninh và thịnh vượng” – ông MacArthur viết thêm.

Trước đó, Đại sứ quán Úc tại Manila cũng khẳng định phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực về Biển Đông năm 2016 và bày tỏ sự đoàn kết với Manila.

Tương tự, chính phủ Mỹ và Nhật cũng nêu quan ngại và kêu gọi các bên ở Biển Đông tuân thủ luật pháp quốc tế.

Trao đổi với báo giới vài giờ sau khi phía Philippines hôm 18-11 công khai phản đối hành động của Bắc Kinh ở bãi Cỏ Mây, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết hai bên đang "trao đổi" về vấn đề này. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng hôm 18-11 đã nêu rõ lập trường của Việt Nam về chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa, quần đảo Trường Sa và vấn đề Biển Đông nói chung, là rõ ràng và nhất quán.

"Việt Nam đề nghị các bên tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982 trong mọi hoạt động ở khu vực trên Biển Đông, không có hành động làm phức tạp tình hình, góp phần duy trì hòa bình, an ninh, ổn định và trật tự pháp lý trên biển tại khu vực"- người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm