Hải quân Mỹ nói gì vụ Trung Quốc phóng tên lửa ra Biển Đông?

Tờ Stars and Stripes ngày 27-8 đưa tin Tư lệnh Hạm đội 3 của Hải quân Mỹ - Phó Đô đốc Scott Conn nói rằng ông nắm được thông tin về việc Trung Quốc phóng hai tên lửa tầm trung ra Biển Đông vào sáng 26-8 nhưng khẳng định sự hiện diện của hải quân Mỹ trong khu vực là mạnh mẽ.

“Liên quan đến việc Trung Quốc phóng tên lửa, hải quân Mỹ có 38 tàu chiến đang hoạt động ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, bao gồm Biển Đông” – tờ báo dẫn lời Phó Đô đốc Conn nói trong một cuộc họp báo qua điện thoại.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục hoạt động tại bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép nhằm thể hiện cam kết đối với một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, cũng như để trấn an các đồng minh và đối tác của chúng tôi” – Phó Đô đốc Mỹ nhấn mạnh.

Tư lệnh Hạm đội 3 của Hải quân Mỹ - Phó Đô đốc Scott Conn. Ảnh: STRIPES

Phó Đô đốc Conn đang chỉ huy cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) kéo dài hai tuần ở vùng biển ngoài khơi quần đảo Hawaii, dự kiến kết thúc vào đầu tuần tới. Hải quân từ chín quốc gia đã tham gia cùng với Mỹ trong cuộc tập trận được tổ chức hai năm một lần này. Năm nay, do diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, quy mô cuộc tập trận đã bị thu nhỏ hơn nhiều so với các năm trước.

Ban đầu, cuộc họp báo định tập trung vào cuộc tập trận RIMPAC, nhưng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Biển Đông - nơi Trung Quốc đang tiến hành cuộc tập trận của riêng họ trong tuần này, Tư lệnh Hạm đội 3 của Hải quân Mỹ dành phần lớn thời gian trả lời các câu hỏi về Bắc Kinh.

Ông cho biết các lực lượng Mỹ liên tục theo dõi những cuộc tập trận trên toàn khu vực, bao gồm cuộc tập trận gần đây của Trung Quốc. “Lực lượng hải quân của chúng tôi sẵn sàng phản ứng trước bất kỳ mối đe dọa nào đối với các đồng minh hoặc đối tác của chúng tôi trên khắp khu vực” – ông Conn trả lời câu hỏi về việc Trung Quốc phóng hai tên lửa tầm trung ra Biển Đông vào sáng 26-8.

Theo báo South China Morning Post, một trong hai tên lửa nói trên là DF-26B, được phóng từ tỉnh Thanh Hải ở tây bắc Trung Quốc. Tên lửa thứ hai là DF-21D được phóng từ tỉnh Chiết Giang ở phía đông.

Tên lửa DF-26 có tầm bắn 4.000 km, có thể sử dụng trong tấn công hạt nhân lẫn thông thường, nhắm các mục tiêu trên mặt đất lẫn trên biển. Tên lửa DF-21 có tầm bắn 1.800 km, được xem là tên lửa đạn đạo diệt hạm đầu tiên trên thế giới.

Hai tên lửa đều rơi xuống vùng biển ở đông nam tỉnh Hải Nam và quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp).

Các chuyên gia nhận định động thái phóng tên lửa của Trung Quốc là nhằm gửi thông điệp cảnh cáo đến Mỹ.

Một ngày trước đó, Trung Quốc tố cáo Mỹ đưa một máy bay do thám U-2 bay vào khu vực mà Trung Quốc cho là vùng cấm bay, trong khi Bắc Kinh đang tập trận bắn đạn thật ở biển Bột Hải ở bờ biển phía bắc nước này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm