Hai tàu sân bay Mỹ tập trận ‘từng giờ’ ở Biển Đông

Hãng tin Sputnik dẫn thông cáo báo chí của Hải quân Mỹ công bố ngày 7-7 cho biết trong tuần này hàng trăm máy bay từ hai tàu sân bay của Mỹ đang đậu ở Biển Đông đang tham gia tập trận “từng giờ” để ủng hộ tự do lưu thông hàng hải ở vùng biển này.

Phi đoàn Carrier Air Wing 5 được biên chế thuộc tàu sân bay USS Ronald Reagan. Phi đoàn Carrier Air Wing -17 được biên chế trên tàu USS Nimitz.

Theo thông cáo, những ngày qua, mỗi ngày hai phi đoàn này đã thực hiện cất cánh và hạ cánh hàng trăm máy bay, liên tục từng giờ.

“Các hoạt động tập trận chung bao gồm phòng thủ trên không, diễn tập chiến thuật, mô phỏng các kịch bản tấn công trên biển tầm xa, và phối hợp các lực lượng trên không và trên mặt đất để duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu và ưu thế hàng hải” – theo thông cáo của Hải quân Mỹ.

Hai đội tàu sân bay tấn công USS Nimitz và USS Ronald Reagan cùng có các hoạt động chung ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Ảnh: Keenan Daniels / US NAVY

Theo thông cáo, Hải quân Mỹ thường xuyên thực hiện các chiến dịch chung giữa nhiều nhóm tàu sân bay để “thể hiện cam kết về sự hiện diện và ổn định khu vực”, cũng như mang lại cơ hội huấn luyện để tăng khả năng chiến đấu và chiến thuật của các đội tàu.

Phi đoàn trưởng Michael Rovenolt - chỉ huy phi đoàn Carrier Air Wing 5 cho rằng việc phối hợp hoạt động cùng một phi đoàn khác mang lại cơ hội huấn luyện tốt và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu của phi đoàn. Phi đoàn trưởng Ronenolt cũng cho biết mục đích của việc tập trận là để tăng sự linh động để đối phó với các tình huống bất ngờ ở khu vực.

Nhóm tấn công tàu sân bay tấn công Nimitz bao gồm tàu sân bay USS Nimitz, phi đoàn Carrier Air Wing 17, tàu tuần dương tên lửa dẫn đường USS Princeton, tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Sterett và tàu khu trục lớp Arleigh Burke USS Ralph Johnson. Nhóm tàu sân bay tấn công Ronald Reagan bao gồm tàu sân bay USS Ronald Reagan, phi đoàn Carrier Air Wing 5, tàu tuần dương tên lửa dẫn đường USS Antietam, tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Mustin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm