Iran gửi 'thông điệp chia tay' gay gắt tới ông Trump

Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm 30-12 đã gửi một thông điệp chia tay cực gay gắt tới Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông Rouhani thậm chí dùng cả cụm từ rằng chỉ còn vài ngày nữa là ông Trump đi tới “thùng rác của lịch sử”. Ông Rouhani cũng nhắc lại quyết tâm trả thù vụ Tướng Qassem Soleimani bị Mỹ ám sát hồi tháng 1-2020.

Theo hãng tin Sputnik, phát biểu tại một cuộc họp nội các hôm 30-12-2020, Tổng thống Rouhani chỉ trích gay gắt Tổng thống Trump, tập trung vào vụ ám sát Tướng Soleimani – chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC). Vụ ám sát do đích thân ông Trump ra lệnh vào tháng 1-2020.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Cheriss May/REUTERS

Ông Rouhani cho rằng vụ ám sát ông Soleimani đã đem lại kết quả ngược với mong đợi của ông Trump, không chỉ làm tổn hại vị thế của Mỹ tại khu vực Trung Đông mà cuối cùng còn trở thành một yếu tố dẫn tới sự sa sút chính trị của nhà lãnh đạo Mỹ.

 “Mục tiêu của kẻ thù là phá vỡ cuộc kháng chiến trong khu vực bằng cái chết vì đạo của ông Soleimani, nhưng ngược lại tinh thần kháng chiến trong khu vực đã tăng lên” – ông Rouhani nhấn mạnh. Ông Rouhani nói thêm nhiệm kỳ của ông Trump một khi kết thúc có khả năng đem lại sự ổn định hơn cho khu vực cũng như toàn thế giới.

Tướng Soleimani bị sát hại vào ngày 3-1-2020 bên ngoài sân bay quốc tế Baghdad của Iraq trong cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ. Vụ tấn công còn khiến thủ lĩnh dân quân Iraq Abu Mahdi al-Muhandis thiệt mạng.

Cái chết của ông Soleimani khiến Tehran tức giận, sau đó phóng tên lửa vào hai căn cứ quân sự có lính Mỹ đồn trú tại Iraq để trả đũa. Vụ tấn công khiến hàng chục binh sĩ bị chấn thương não.

Vụ sát hại ông Soleimani còn kích hoạt một chuỗi cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở quân sự và ngoại giao của Mỹ tại Iraq. Các cuộc pháo kích liên tục khiến Washington từ bỏ một số căn cứ quân sự, trao lại toàn bộ quyền kiểm soát những cơ sở này cho chính phủ Iraq. Mối đe dọa liên tục về các cuộc tấn công cũng khiến Washington bố trí thêm hệ thống phòng thủ tại đại sứ quán ở Vùng Xanh (Iraq).

Những hệ thống phòng thủ này đã được thử nghiệm hồi tháng 12 khi Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad nhận tên lửa mới. Nhiều video từ hiện trường cho thấy các khẩu súng bắn liên thanh kết liễu mục tiêu.

Iran có tin tình báo Mỹ âm mưu ngụy tạo cái cớ để chiến tranh

Tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cáo buộc lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn đứng sau cuộc tấn công gần đây nhằm vào Vùng Xanh ở Iraq. Iran và đồng minh lên tiếng phủ nhận cáo buộc, trong đó Tehran gợi mở thời gian xảy ra vụ tấn công rất đáng ngờ.

Ông Trump đăng ảnh ba quả tên lửa xịt quy trách nhiệm Iran vụ tấn công Đại sứ quán Mỹ tại Iraq. Ảnh: TWITTER

“Iran sẽ công khai và trực tiếp bảo vệ người dân, an ninh và lợi ích quan trọng của mình trong bối cảnh Mỹ tăng cường hiện diện quân sự gần biên giới đất nước. Iran đã nhận được tin tình báo từ Iraq về một âm mưu ngụy tạo một cái cớ để chiến tranh” – Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif thông báo.

 “Thay vì chống COVID-19 tại Mỹ, Tổng thống Donald Trump đã lãng phí hàng tỉ USD để đưa máy bay ném bom B-52 và tàu chiến tới khu vực của chúng tôi” – ông Zarif nói.

Ông Zarif không đi sâu vào chi tiết về tin tình báo mà Iran đã nhận được. Nhà ngoại giao hàng đầu Iran trước đó chế giễu việc ông Trump đăng ảnh ba tên lửa xịt quy trách nhiệm Iran vụ tấn công tên lửa vào Đại sứ quán Mỹ tại Iraq hôm 20-12.

Ông Zarif nói ông Trump sử dụng một hình ảnh vô giá trị để cáo buộc Iran một cách thiếu thận trọng, đồng thời nhớ lại lần cuối cùng Mỹ bị “hủy hoại” ở Trung Đông là khi xâm lược Iraq với một cái cớ ngụy tạo.

Loại tên lửa trong bài đăng của ông Trump được bắn từ bệ phóng di động Type 63 107 mm, có ký hiệu tiếng Anh, dẫn đến suy đoán về nguồn gốc thực sự của nó. Trung Quốc sản xuất pháo phản lực bắn loạt Type 63 cỡ nòng 107 mm và hệ thống này đã được xuất sang hàng chục quốc gia khắp thế giới trong nhiều thập niên.

Tại Iraq, hệ thống pháo Type 63 được quân đội Iraq, lực lượng người Kurd, Lực lượng Huy động Nhân dân (PMF) do chính phủ Baghdad hậu thuẫn và tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sử dụng. Quân đội Mỹ cũng được cho đã thu giữ lô vũ khí này sau cuộc xâm lược Iraq năm 2003.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm