Iran: 'Thất bại' của Mỹ ở Afghanistan là cơ hội để quốc gia hồi giáo hồi sinh

Theo hãng tin Al Jazeera ngày 16-8, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi nói "thất bại" của Mỹ ở nước láng giềng Afghanistan nên được biến thành cơ hội để "phục hồi cuộc sống, an ninh và hòa bình lâu dài".

Cụ thể, trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng sắp mãn nhiệm Mohammad Javad Zarif, Tổng thống Raisi nói Tehran khuyến khích tất cả các nhóm ở Afghanistan cùng làm việc để hướng tới đoàn kết dân tộc như một quốc gia "láng giềng và anh em" của Iran.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi. Ảnh: AFP

Ngày 15-8, Ngoại trưởng Iran đã có cuộc gặp với ông Yue Xiaoyong - đặc phái viên của Trung Quốc tại Afghanistan. Cuộc gặp diễn ra ở thủ đô Tehran.

Một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Iran cho biết ông Zarif nhấn mạnh sự cần thiết của việc ngăn chặn các cuộc bạo lực và chiến tranh tiềm tàng.

Ông cũng đề cập việc di dời công dân Afghanistan và việc cho phép người dân tị nạn ở các nước láng giềng là một trong những khía cạnh cấp bách và quan trọng nhất của sự phát triển ở Afghanistan.

Iran cho biết nước này đã chuẩn bị chỗ ở tại ba tỉnh giáp biên giới với Afghanistan để cung cấp nơi trú ẩn tạm thời cho những người Afghanistan muốn chạy trốn khỏi cuộc xung đột ở đất nước của họ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm