Iran tuyên bố 'toàn quyền kiểm soát' khu vực Vịnh Ba Tư

Cuối tuần trước, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) công bố một căn cứ tên lửa ngầm tối mật mới nằm gần bờ biển vùng Vịnh. Theo đó, Tổng tư lệnh IRGC Hossein Salami tuyên bố đây sẽ là thứ sẽ giúp "tăng cường sức mạnh răn đe của đất nước", hãng tin Sputnik đưa tin.

Tư lệnh Hải quân IRGC Alireza Tangsiri tuyên bố rằng nước Cộng hòa Hồi giáo “có toàn quyền kiểm soát” Vịnh Ba Tư và nước này “thống trị toàn bộ vùng biển”.

“Sự hiện diện thường trực của lực lượng bán quân sự Basij đã cung cấp đầy đủ nhân lực cho chúng tôi để kiểm soát hoàn toàn khu vực. Đồng thời, chúng tôi sẽ giám sát mọi diễn biến trên biển thông qua hệ thống điện tử và quang điện tối tân để đảm bảo an ninh vùng Vịnh” - ông Tangsiri cho biết.

Tư lệnh Hải quân thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Alireza Tangsiri. Ảnh: PRESS TV

Trong bài phát biểu trên truyền hình hôm 10-1, ông Tangsiri cũng khẳng định rằng vùng Vịnh đang ở trong tình trạng“ an ninh hoàn toàn”.

Ông nói rằng Hải quân Iran luôn theo dõi tất cả các lực lượng nước ngoài khi họ tiến vào eo biển Hormuz.

“Tất cả các lực lượng nước ngoài không bao giờ được phép đi vào vùng biển của chúng tôi. Nếu họ xâm phạm, chúng tôi sẽ liên tục theo dõi họ cho đến khi họ ra khỏi Vùng Vịnh” - ông nói thêm.

Ông cũng nhấn mạnh rằng Mỹ “không có lựa chọn nào khác ngoài việc rút khỏi vùng Vịnh” - “quê hương” của Iran và “các quốc gia Hồi giáo ở vành đai phía nam” của khu vực.

Ông Tangsiri đưa ra phát biểu của mình sau khi Tehran tiết lộ về sự tồn tại của một căn cứ tên lửa ngầm tối mật mới thuộc Hải quân IRGC. Tổng tư lệnh IRGC Hossein Salami mô tả đây là “một trong số những căn cứ chứa tên lửa chiến lược của Lực lượng Vệ binh”.

Ông Salami nói thêm rằng cơ sở này sẽ giúp củng cố “sức mạnh răn đe” của Iran và bảo vệ “sự toàn vẹn lãnh thổ và độc lập của đất nước cũng như những thành tựu của Cách mạng Hồi giáo” trước bất kỳ hành động xâm lược nào có thể xảy ra từ kẻ thù của Tehran.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Iran vừa tổ chức cuộc diễu hành hải quân ở Vịnh Ba Tư. Đây được xem là một cuộc phô trương lực lượng lớn của Iran với hơn 700 tàu chiến và tàu quân sự các loại cùng tham gia.

Cuộc phô trương lực lượng này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ - Iran đang có chiều hướng gia tăng. Sự kiện này diễn ra ngay trước dịp kỷ niệm 5 năm vụ bắt giữ các thủy thủ Hải quân Mỹ xâm phạm vùng lãnh hải của Iran.

Căng thẳng Tehran-Washington gia tăng kể từ tháng 5-2018, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Washington đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, đồng thời khôi phục các lệnh trừng phạt kinh tế khắc nghiệt đối với nước Cộng hòa Hồi giáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm