Israel đang đàm phán lập liên minh quân sự 4 nước đối phó Iran

Kênh truyền hình i24 News (Israel) ngày 25-2 đưa tin Israel đang đàm phán với Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và Bahrain nhằm thành lập một khối quân sự bốn nước.

Israel hiện không có quan hệ ngoại giao chính thức với Saudi Arabia, song được cho là có quan hệ bí mật lâu nay, i24 News dẫn thông tin từ các báo cáo truyền thông cho biết.

Trong khi đó, UAE và Bahrain đã ký một thỏa thuận bình thường hóa mang tính lịch sử với Israel hồi tháng 9-2020, hay còn được gọi là Hiệp định Abraham do Mỹ làm trung gian.

(Từ trái qua): Ngoại trưởng Bahrain Abdullatif al-Zayani, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Tổng thống Mỹ Donald Trump, Ngoại trưởng UAE Abdullah bin Zayed Al-Nahyan trong buổi lễ ký hiệp ước hòa bình Abraham tại Nhà Trắng ngày 15-9. Ảnh: AFP

Theo i24 News, các cuộc đàm phán giữa bốn bên trên có thể nhằm phản ứng "mối đe dọa ngày càng gia tăng của Iran" trong khu vực, đặc biệt liên quan chương trình hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo cùng ảnh hưởng gia tăng của Iran ở các nước Trung Đông như Syria và Iraq.

Thông tin về các cuộc đàm phán được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden gửi tín hiệu tới Tehran và các cường quốc thế giới rằng Mỹ sẵn sàng tái gia nhập thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, do chính quyền Tổng thống Barack Obama làm trung gian, vốn bị Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phản đối kịch liệt vào thời điểm đó.

Trước đó, với sự chủ trì của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng hồi tháng 9-2020, ba nước Israel, UAE và Bahrain đã cùng ký Hiệp ước hòa Abraham, chính thức bình thường hóa quan hệ.

Thành phần tham gia gồm Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Ngoại trưởng Bahrain Abdullatif al-Zayani, và Ngoại trưởng UAE Abdullah bin Zayed Al-Nahyan.

Bahrain và UAE là những quốc gia Ả Rập đầu tiên thiết lập quan hệ với Israel sau Ai Cập (năm 1979) và Jordan (năm 1994). 

Ông Trump đã ca ngợi đây là “ngày lịch sử cho hòa bình ở Trung Đông".

Đối với Trung Đông, Hiệp ước Abraham đánh dấu một sự thay đổi rõ rệt trong hiện trạng hàng thập niên, nơi các nước Ả Rập đã cố gắng duy trì sự thống nhất chống lại Israel về cách đối xử với người Palestine.

Tất cả bốn quốc gia hiện diện tại Nhà Trắng đều có chung thái độ thù địch với Iran, nơi ông Trump đã gây áp lực kinh tế và ngoại giao.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm