Israel đánh sập tòa nhà 12 tầng của truyền thông quốc tế

Israel ngày 15-5 đã phá hủy một tòa nhà cao 12 tầng tại thành phố Gaza, nơi đặt văn phòng của nhiều hãng truyền thông quốc tế, nói rằng tòa nhà này cũng được lực lượng Hamas sử dụng, hãng tin Reuters đưa tin.

Tòa nhà al-Jalaa tại thành phố Gaza, nơi đặt văn phòng của hãng tin AP (có trụ sở tại Mỹ) và đài truyền hình Al Jazeera (có trụ sở tại Qatar), đã được sơ tán sau khi chủ sở hữu tòa nhà này nhận được cảnh báo về cuộc không kích sắp diễn ra.

Israel không kích tòa nhà của các hãng truyền thông quốc tế. Ảnh: REUTERS

Truyền thông Palestine đưa tin một nhà báo Palestine đã bị thương trong cuộc không kích, cũng như cho biết cuộc không kích đã khiến các mảnh vỡ và mảnh đạn bốc lên cao.

Quân đội Israel cho biết "máy bay chiến đấu của Israel đã tấn công một tòa nhà nhiều tầng chứa các tài sản quân sự thuộc các văn phòng tình báo của lực lượng Hamas", đồng thời cho hay đã phát đi cảnh báo trước cho dân thường trong tòa nhà để họ có thể thoát ra ngoài.

Phía các hãng truyền thông Al Jazeera AP đã lên án cuộc không kích của Israel, trong đó yêu cầu Israel đưa ra bằng chứng.

"Văn phòng của AP đã ở tòa nhà này 15 năm. Chúng tôi không thấy dấu hiệu nào cho thấy Hamas đã ở trong hoặc đang hoạt động trong tòa nhà này. Chúng tôi sẽ không bao giờ cố ý đẩy các nhà báo của mình vào nguy hiểm" – AP cho biết.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành AP Gary Pruitt gọi cuộc không kích là "một diễn biến vô cùng đáng quan ngại". 

Ông Pruitt cho biết hàng chục nhà báo và phóng viên tự do của AP ở trong tòa nhà đã được sơ tán kịp thời.

“Chúng tôi rất sốc và kinh hoàng khi quân đội Israel nhắm mục tiêu và phá hủy tòa nhà có văn phòng của AP và các hãng truyền thông khác ở Gaza. Thế giới sẽ biết ít hơn về những gì đang xảy ra ở Gaza vì những gì đã xảy ra hôm nay" – ông Pruitt hôm 15-5 cho biết.

Ông Mostefa Souag - quyền Tổng giám đốc của Al Jazeera - gọi cuộc tấn công là "man rợ", nói rằng Israel phải chịu trách nhiệm.

“Mục đích của tội ác này là để bịt miệng truyền thông và che giấu sự tàn sát và đau khổ chưa được kể của người dân tại Gaza” - ông Souag cho biết.

Israel không kích tòa nhà của các hãng truyền thông quốc tế. Ảnh: REUTERS

Theo Reuters, Trung tá Jonathan Conricus - phát ngôn viên quân đội Israel – đã bác bỏ cáo buộc rằng Israel đang tìm cách bịt miệng truyền thông. 

"Điều đó hoàn toàn sai sự thật, truyền thông không phải là mục tiêu" – ông Conricus nói với Reuters.

Ông Conricus gọi tòa nhà là một mục tiêu quân sự hợp pháp, nói rằng nó chứa thông tin tình báo quân sự của lực lượng Hamas. 

Theo ông Conricus, lực lượng Hamas có thể đã tính toán điều này bằng cách đưa "tài sản" vào bên trong một tòa nhà nơi có các văn phòng truyền thông với “hy vọng điều đó sẽ giữ an toàn cho họ trước cuộc tấn công của Israel".

Khi được hỏi tại sao lại phá hủy toàn bộ tòa nhà, ông Conricus cho biết: "Không có cách nào có thể phá hủy chỉ riêng các cơ sở của Hamas trong tòa nhà. Chúng chiếm nhiều tầng trong tòa nhà và không thể chỉ hạ những tầng đó. Việc phá hủy toàn bộ tòa nhà được cho là cần thiết".

Chính phủ Mỹ hôm 15-5 cho biết đã đề nghị Israel đảm bảo an toàn cho các nhà báo.

"Chúng tôi đã thông báo trực tiếp tới Israel rằng việc đảm bảo an toàn và an ninh cho các nhà báo và các phương tiện truyền thông độc lập là trách nhiệm tối quan trọng" - Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đăng dòng tweet cho biết. 

Cuộc không kích trên được tiến hành một ngày sau khi ông Hady Amr - phó trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề Israel và Palestine – hôm 14-5 đã đến Tel Aviv để đàm phán nhằm chấm dứt tình trạng bạo lực giữa các bên, trong bối cảnh Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp công khai trực tuyến vào ngày 16-5 về tình hình Dải Gaza.

Tình hình giao tranh giữa Lực lượng Phòng vệ Israel và lực lượng Hamas kiểm soát Dải Gaza đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Phía Palestine cho biết ít nhất 145 người đã thiệt mạng tại Dải Gaza kể từ khi cuộc xung đột nổ ra hôm 10-5, trong đó có 41 trẻ em. Về phía Israel, 10 người đã thiệt mạng, trong đó có hai trẻ em.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm