Lộ tin Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ soạn sẵn đơn từ chức

Đài NBC News dẫn ba nguồn tin giấu tên trong Lầu Năm Góc cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã soạn sẵn đơn từ chức không đề ngày bất luận ứng viên Cộng hòa – Tổng thống Donald Trump hay ứng viên Dân chủ Joe Biden chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper. Ảnh: GETTY IMAGES

Chẳng có gì lạ khi các bộ trưởng nội các chuẩn bị sẵn thư từ chức không đề ngày trong quá trình chuyển giao quyền lực, điều này giúp Tổng thống Mỹ có cơ hội thế chỗ họ để chuẩn bị cho nhiệm kỳ thứ hai. Tổng thống Mỹ sẽ quyết định chấp thuận hoặc bác đơn từ chức và quá trình này thường diễn ra sau khi có kết quả bầu cử rõ ràng.

Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết ông Esper chuẩn bị đơn từ chức vì ông là một trong những thành viên nội các nhiều khả năng sẽ bị thay thế sau bầu cử, ngay cả khi ông Trump thắng cử. 

Ông Esper và Tổng thống Trump bất đồng nhiều vấn đề. Một trong số đó là tên gọi của các căn cứ quân sự Mỹ được đặt theo tên các nhà lãnh đạo của Liên minh miền Nam.

Theo NBC News, ông Esper đang hỗ trợ các thành viên quốc hội soạn thảo luật nhằm gỡ tên của các lãnh đạo Liên minh miền Nam khỏi các căn cứ quân sự. Động thái này có thể làm tăng thêm mâu thuẫn giữa ông Esper với Tổng thống Trump.

Bộ trưởng Esper từng xem xét ban hành chỉ thị yêu cầu lãnh đạo lục quân, hải quân và không quân Mỹ đổi tên các căn cứ thuộc quyền quản lý, song yêu cầu này có thể bị ông Trump bác bỏ. Ông Esper đang lên kế hoạch đưa vấn để này vào dự thảo Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA).

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman đã giảm nhẹ thông tin trên, nói rằng: “Đồn đoán về khả năng từ chức của các thành viên nội các chiêu trò cũ rích. Bộ trưởng Esper vẫn tiếp tục phụng sự quốc gia với tư cách Bộ trưởng Quốc phòng theo chỉ đạo của Tổng thống. Ông ấy đang ở Lầu Năm Góc để xây dựng Chiến lược Phòng thủ Quốc gia”.

Ông Mark Esper được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng tháng 7-2019, thay cho ông James Mattis. Theo hãng tin Bloomberg, ông Esper đã tiết lộ cho những người thân cận của ông về ý định từ chức đầu tháng 8.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm