'Máu ông Navalny có biến thể mới của chất độc Novichok'

Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) cho hay chất độc được tìm thấy trong mẫu máu và nước tiểu của nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny có đặc điểm cấu trúc tương tự như các chất độc thuộc nhóm Novichok. OPCW nói đây là biến thể mới và chưa được khai báo của nhóm chất độc Novichok.

Máu ông Navalny có biến thể mới của chất độc Novichok

Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) tuyên bố những cuộc xét nghiệm mà tổ chức này thực hiện xác nhận rằng trong mẫu máu và nước tiểu của ông Navalny có chất độc, theo hãng tin Sputnik.

Nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny. Ảnh: TASS

“Những kết quả phân tích của OPCW đối với các mẫu y sinh do đội ngũ OPCW thu thập xác nhận rằng dấu ấn sinh học (biomaker) của chất ức chế men cholinesterase được tìm thấy trong các mẫu máu và nước tiểu của ông Navalny có đặc điểm cấu trúc tương tự các chất độc thuộc nhóm Novichok” – tuyên bố của OPCW cho biết.

Tuy nhiên, OPCW lưu ý chất được phát hiện trong người ông Navalny không được liêt kê trong Phụ lục của Công ước vũ khí hóa học, nhưng là một biến thể mới của nhóm Novichok và chưa được khai báo.

“Những kết quả này tạo ra mối lo ngại sâu sắc”- hãng tin Reuters dẫn lời Tổng Giám đốc OPCW Fernando Arias tuyên bố. Ông kêu gọi các thành viên duy trì hiệp ước quốc tế về cấm sử dụng vũ khí hóa học.

Đức, Anh nhắc lại yêu cầu Nga giải thích vụ Navalny

Trong khi đó, chính phủ Đức ra tuyên bố nhắc lại lời kêu gọi Nga đưa ra lời giải thích vụ ông Navalny bị ám hại.

“Chính phủ liên bang hiện rà soát báo cáo kỹ thuật chi tiết nhận được từ OPCW hôm qua. Thông tin về chất nguy hiểm này không nên rơi vào tay kẻ xấu. Chính phủ Đức nhắc lại lời kêu gọi Nga đưa ra giải thích” – tuyên bố cho biết.

Trước đó, phái đoàn Anh tại OPCW ra tuyên bố nói không nghi ngờ gì nữa, ông Navalny bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok.

Bình luận về vấn đề này, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cho hay Anh sẽ “xem xét cẩn thận những kết luận của OPCW”.

“Chúng tôi vẫn chưa quy vụ việc cho Tổng Cục an ninh liên bang Nga (FSB) hay nhà nước Nga, nhưng tôi nghĩ Moscow cần trả lời. Chúng tôi sẽ phải xem xét thực hiện hành động nào tiếp theo” – ông Raab nói.

Những tuyên bố trên được đưa ra sau khi chính phủ Đức gửi những tài liệu về trường hợp của ông Navalny tới OPCW. Bất chấp yêu cầu của các nhà điều tra Nga, Đức từ chối cung cấp tài liệu cho nước này vì cho rằng Nga cũng là thành viên của OPCW.

Sau khi tỉnh dậy và xuất viện, ông Navalny cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin đứng sau vụ ám hại mình. Điện Kremlin gọi cáo buộc này là “cực kỳ xúc phạm và không thể chấp nhận được”.

Dù vậy, ông Navalny cho biết ông có kế hoạch trở lại Nga trong vài tháng tới.

Nga không nợ ai lời giải thích về vụ Navalny

Hôm 6-10, Đại diện thường trực của Nga tại OPCW – ông Alexander Shulgin nói rằng nước này không cần phải giải thích cho bất kỳ ai về tình hình xung quanh ông Navalny.

Ông Navalny được đưa tới bệnh viện Đức để tiếp tục điều trị hôm 22-8. Ảnh: EPA/TASS

“Bất chấp tất cả những yêu cầu mà chúng tôi nhận được, nào là tiến hành một cuộc điều tra quốc gia, nào là hợp tác với OPCW… chúng tôi nhấn mạnh rằng Nga không nợ bất kỳ điều gì với bất kỳ ai. Chính phủ Đức cùng những quốc gia khác đã cáo buộc Nga đầu độc ông Alexei Navalny một cách vô căn cứ” – ông Shulgin nói tại phiên họp lần thứ 95 của Hội đồng điều hành OPCW hôm 6-10.

 “Chúng tôi không cần phải giải thích với họ và chúng tôi cũng không có ý định đó” – ông Shulgin nói.

“Cho tới khi chúng tôi nhận được tài liệu, mẫu, bằng chứng vật lý chứng minh chất độc hóa học được phát hiện trong người Navalny như những gì nhiều nước đã cáo buộc chúng tôi, cho tới khi họ ngồi xuống bàn đàm phán với chúng tôi để tiến hành đối thoại cấp chuyên gia, chúng tôi sẽ coi mọi thứ đang diễn ra trong bối cảnh của vụ việc này là chiến dịch tuyên truyền dối trá ầm ĩ hoặc đơn thuần là khiêu khích cấp thấp” – nhà ngoại giao Nga nói tiếp.

Theo ông Shulgin, Nga vẫn đang chờ phản hồi thực chất từ Đức, đồng thời khẳng định Nga tuân thủ đầy đủ nghĩa vụ của mình theo Công ước vũ khí hóa học. OPCW là tổ chức quốc tế được thành lập để thực thi công ước này.

Hôm 20-8, ông Alexei Navalny (44 tuổi) phát bệnh trên chuyến bay nội địa ở Nga. Ông ban đầu được đưa tới bệnh viện TP Omsk (vùng Siberia) sau khi máy bay hạ cánh khẩn tại đây.

Hai ngày sau, khi bác sĩ xác nhận ông đủ điều kiện để đi máy bay xuyên biên giới nên ông đã được đưa tới bệnh viện Charité ở Berlin (Đức) để tiếp tục điều trị.

Các bác sĩ Đức ban đầu cho biết họ tìm thấy dấu vết của một chất thuộc nhóm ức chế men Cholinesterase trong người ông Navalny. Tuy nhiên, ngay sau đó, chính phủ Đức cho biết các bác sĩ tìm ra bằng chứng ông bị trúng độc Novichok. Theo Đức, kết luận của họ nhận được sự xác nhận của các phòng thí nghiệm ở Pháp và Thụy Điển.

Đáp lại, Nga nói thiếu bằng chứng để củng cố những tuyên bố của Đức, khẳng định các cuộc xét nghiệm mà các bác sĩ Nga thực hiện cho thấy không có dấu vết độc tố trong cơ thể ông Navalny.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm