Moscow: Máy bay ném bom Mỹ diễn tập thả vũ khí hạt nhân cách biên giới Nga 20 km

Đài RT dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết trong vài tuần qua Mỹ triển khai một loạt máy bay ném bom hạt nhân chiến lược thực hiện hàng chục phi vụ bay diễn tập thả vũ khí hạt nhân cách biên giới với Nga chỉ 20 km.

Thông tin này được ông Shoigu cho biết sau cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc Ngụy Phụng Hòa tại Moscow hôm 23-11.

Theo ông Shoigu, chỉ trong tháng qua, 10 máy bay ném bom chiến lược của Mỹ đã thực hiện khoảng 30 phi vụ bay gần biên giới phía tây và phía đông của Liên bang Nga, với khoảng cách tối thiểu là 20 km, nhiều hơn khoảng 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Động thái này là một phần của cuộc diễn tập có tên Global Thunder, theo ông Shoigu.

ông Shoigu cho rằng việc Mỹ “tăng cường đáng kể hoạt động máy bay ném bom chiến lược gần biên giới Nga” là để “thăm dò sự sẵn sàng của Moscow trong trường hợp xảy ra một cuộc chiến tranh nguyên tử”.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu. Ảnh: RT

Bộ trưởng Quốc phòng Nga cũng nhấn mạnh mối quan hệ giữa Moscow và Bắc Kinh đang ngày càng trở nên quan trọng hơn “trong thời điểm bất ổn địa chính trị và nguy cơ xung đột” giữa Moscow với Washington và các nước phương Tây.

Phát ngôn của Bộ trưởng Shoigu được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng giữa Nga với NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) về vấn đề Ukraine.

Theo đó, các kênh truyền thông và chính quyền Mỹ đã nhiều lần cáo buộc việc Nga tăng cường quân đội dọc biên giới với Ukraine là dấu hiệu báo trước cho một cuộc tấn công của Moscow nhằm vào Kiev.

Moscow sau đó phủ nhận mọi cáo buộc và nhấn mạnh rằng "việc di chuyển một số thiết bị quân sự hoặc đơn vị quân đội trên lãnh thổ Liên bang Nga” là việc riêng của họ.

Máy bay chiến đấu của lực lượng quân đội Mỹ. Ảnh: AP

Hôm 22-11, Cơ quan Tình báo nước ngoài Nga cáo buộc những thông tin sai lệch mà Mỹ đưa ra cho rằng Moscow lên kế hoạch tấn công Ukraine đang đe dọa đẩy cả thế giới vào một cuộc chiến, RT đưa tin.

Theo SVR, chính quyền Washington đang vẽ ra “một bức tranh khủng khiếp về việc hàng loạt xe tăng Nga sẽ nghiền nát các thành phố của Ukraine” và điều này đang được truyền thông phương Tây khuếch đại.

“Theo dữ liệu chúng tôi nhận được, Bộ Ngoại giao Mỹ đang sử dụng các kênh ngoại giao để chia sẻ với các đồng minh và đối tác của họ thông tin sai lệch hoàn toàn về việc chúng tôi tập trung lực lượng để chuẩn bị một cuộc tấn công vào Ukraine” - đại diện SVR nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm