Mỹ sẽ nỗ lực biến Đài Loan thành ‘con nhím’ khiến Trung Quốc ‘khó xơi’

Tờ South China Morning Post hôm 17-6 dẫn lời một số quan chức chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Washington sẽ sử dụng ảnh hưởng toàn cầu và hệ thống đồng minh để tăng cường năng lực phòng vệ, sự hiện diện quốc tế và nền kinh tế của Đài Loan.

Mỹ sẽ tăng cường năng lực phòng vệ, sự hiện diện quốc tế và nền kinh tế Đài Loan. Ảnh: Ann Wang/REUTERS

Phát biểu tại phiên điều trần trước Tiểu ban Thượng viện Mỹ về Đông Á, Thái Bình Dương và chính sách an ninh mạng quốc tế, ông Jonathan Fritz, phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ cho biết: “Chúng tôi đang thực hiện các bước đi để đảm bảo rằng Đài Loan có thể tự phòng vệ”.

Ông đề cập cách tiếp cận “con nhím - chiến lược nhằm làm cho bất kỳ cuộc xâm lược Đài Loan nào của Trung Quốc cũng phải trả một cái giá rất đắt.

Đồng thời, chính quyền ông Biden cũng sẽ đối phó với những hành động của Bắc Kinh trong nỗ lực gạt bỏ sự tham gia của Đài Loan tại Liên Hợp Quốc và các tổ chức quốc tế khác cũng như các hành vi gia tăng sức ép lên các đồng minh của hòn đảo.

Trong giai đoạn tới, Mỹ sẽ hướng tới việc giúp đỡ Đài Loan giành được một chiếc ghế tại Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế và tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol).

“Họ xứng đáng có tiếng nói. Việc loại bỏ Đài Loan ra khỏi Đại hội đồng Y tế Thế giới (WHA) dưới áp lực từ Trung Quốc đã làm suy yếu tất cả chúng ta. Rõ ràng còn nhiều việc phải làm” - bà Erica Barks-Ruggles, quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ nhận định.

Tuy vậy, các quan chức ngoại giao cho biết Mỹ cũng làm rõ rằng Đài Loan nên tránh các hành động khiêu khích khiến Bắc Kinh tiến hành đáp trả. Nguyên tắc này cần thực hiện ngay cả khi Trung Quốc tạo áp lực buộc hòn đảo phải tăng chi tiêu quốc phòng, đầu tư nhiều vào hệ thống tên lửa hành trình ven biển và tăng cường dự bị quân sự.

Các quan chức ngoại giao này cũng nhắc lại các cam kết lâu dài đối với chính sách một Trung Quốc. Đồng thời cho biết mặc dù chính quyền Biden không quan tâm tới một cuộc đối thoại chiến lược toàn diện với Trung Quốc, nhưng Mỹ vẫn muốn can dự vào việc quản lý khủng hoảng và tránh hiểu nhầm có thể dẫn tới hậu quả không lường trước được.

Một cuộc thăm dò dư luận vào tháng 6-2020 được Quỹ Công luận Đài Loan thực hiện cho thấy 54% người dân Đài Loan ủng hộ độc lập chính thức với Trung Quốc, tăng 8% so với năm 2019.

Ông Fritz giải thích rằng: “Không có gì ngạc nhiên khi người dân Đài Loan, những người trong quá khứ từng nghĩ về mô hình một quốc gia, hai chế độ, giờ đây nhận thấy viễn cảnh như vậy không còn hấp dẫn. Trung Quốc ngày càng quyết đoán”. 

Theo ông, điều này thể hiện qua việc những lời hứa của (Trung Quốc) về mức độ tự trị cao cho Hong Kong và duy trì các quyền tự do của thành phố đã giảm đáng kể vào năm ngoái, đặc biệt là sau khi Bắc Kinh ban hành luật an ninh quốc gia.

Trung Quốc lâu nay luôn xem Đài Loan là lãnh thổ của mình và không lại trừ khả năng vũ lực để thống nhất hòn đảo.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm