Mỹ và Boeing dàn xếp 2,5 tỉ USD cho 2 vụ rơi máy bay 737 Max

Tờ The Guardian hôm 7-1 đưa tin Bộ Tư pháp Mỹ và hãng sản xuất máy bay Boeing đã đạt được thỏa thuận dàn xếp liên quan hai vụ rơi máy bay 737 Max ở Indonesia và Ethiopia, khiến 346 người thiệt mạng vào năm 2019.

Cụ thể, theo thỏa thuận dàn xếp này, Boeing phải chi 2,5 tỉ USD trong đó hơn 2,2 tỉ USD được dùng bồi thường cho gia đình của những người thiệt mạng trong hai vụ tai nạn và khoản tiền phạt 243 triệu USD.

Máy bay Boeing 737 Max. Ảnh: DEUTSCHE WELLE

Trước đó, Boeing thừa nhận rằng hai phi công kỹ thuật của họ đã không minh bạch về sự an toàn của phần mềm ngăn chặn sự cố Max’s MCAS trên máy bay. 

Trong thông cáo, ông David Burns, quyền trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ, cho biết các nhân viên của Boeing đã chọn “con đường kiếm lời bằng cách che giấu thông tin quan trọng” với Cục Hàng không Liên bang (FAA).

“Hai vụ tai nạn thảm khốc của chuyến bay số hiệu 610 của hãng Lion Air và chuyến bay số hiệu 302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã cho thấy hành vi gian dối và lừa đảo của nhân viên từ một trong những nhà sản xuất máy bay thương mại hàng đầu thế giới” - ông Burns nói.

Ông David Calhoun - chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Boeing - cho rằng: “Sự việc này là một lời nhắc nhở nghiêm túc về nghĩa vụ minh bạch đối với các cơ quan quản lý và những hậu quả mà công ty có thể đối mặt nếu không đạt được những kỳ vọng đó”.

Từ tháng 3-2019, các chiếc máy bay dòng Max đã bị cấm bay trên toàn thế giới. Boeing hiện đã giải quyết những lo ngại về dòng máy bay này và đưa chúng hoạt động trở lại tại Mỹ vào tháng 12-2020.

Về phía các gia đình nạn nhân trong hai vụ tai nạn, các luật sư đại diện đã bác bỏ thỏa thuận giải quyết này và cho biết họ sẽ tiếp tục kiện Boeing. 

Họ cho rằng 737 Max lẽ ra không được đưa trở lại hoạt động cho đến khi đã trải qua các cuộc đánh giá an toàn, đồng thời tất cả các khiếm khuyết của máy bay phải được giải quyết triệt để - điều cho đến nay "vẫn chưa hề xảy ra".

“Những cáo buộc trong thỏa thuận chỉ là phần nổi của tảng băng về hành vi sai trái của Boeing - một tập đoàn chi trả hàng tỉ USD để trốn tránh trách nhiệm hình sự trong khi vẫn đối chọi quyết liệt với gia đình nạn nhân trước tòa. Chúng tôi dự kiến sẽ truy tố đầy đủ để đảm bảo các gia đình có được sự công bằng" - văn phòng luật sư Clifford cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm