NATO kêu gọi Nga, Trung Quốc cùng thế giới chống khủng bố ở Afghanistan

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg hôm 5-9 đã kêu gọi Nga và Trung Quốc cùng tham gia nỗ lực toàn cầu nhằm ngăn chặn các nhóm khủng bố sử dụng lãnh thổ Afghanistan làm cơ sở cho các cuộc tấn công ở nước ngoài.

“Tôi hoàn toàn đồng ý rằng cả cộng đồng quốc tế, bao gồm Nga và Trung Quốc, cần nỗ lực để ngăn chặn Afghanistan trở thành nơi mà các nhóm khủng bố có thể hoạt động tự do và chuẩn bị, tổ chức, lập kế hoạch, tài trợ cho các cuộc tấn công nhắm vào đất nước của chúng ta” - ông Stoltenberg nói với tờ Telegraph.

Người đứng đầu NATO lặp lại lời của Ngoại trưởng Anh Dominic Raab nói vào tháng trước rằng các nước như Nga và Trung Quốc cần phải được điều động để giúp kiểm soát tình hình ở Afghanistan sau khi Taliban nắm quyền.

Một chiến binh Taliban đứng gác tại một khu chợ ở Kabul, ngày 5-9. Ảnh: AFP

Sau khi Taliban tiếp quản Kabul vào ngày 15-8, Afghanistan đã chứng kiến sự trỗi dậy của lực lượng khủng bố như IS và Al-Qaeda, theo đài RT.

Trước đó, một tuần sau khi Taliban chiếm được thủ đô Kabul, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm về Afghanistan.

Theo đó, hai nhà lãnh đạo nhất trí làm việc cùng nhau để ngăn chặn sự bất ổn từ Afghanistan, bao gồm việc chống lại các hoạt động khủng bố và buôn bán ma túy.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg. Ảnh: NATO

Nói về chiến thắng của Taliban, ông Stoltenberg thừa nhận rằng việc này có liên quan đến quyết định rút quân khỏi Afghansitan của các nước thành viên NATO.

“Tôi nghĩ rằng việc thiếu hỗ trợ hậu cần cho lực lượng Afghanistan là một trong những lý do chính khiến chúng tôi chứng kiến sự sụp đổ bất ngờ này” - ông Stoltenberg nói, thêm rằng quân đội Afghanistan đã rơi vào tình trạng thiếu kinh phí và đạn dược, và "không có kế hoạch rõ ràng để bảo vệ đất nước”.

Quân đội Afghanistan do NATO huấn luyện đã phần lớn bị triệt tiêu khi đối mặt với các cuộc tấn công của Taliban, khiến các tay súng của lực lượng này chiếm được kho dự trữ khí tài quân sự khá lớn, bao gồm cả vũ khí và các thiết bị đắt tiền do Mỹ sản xuất.

“Liên minh do Mỹ dẫn đầu phải rút ra một bài học từ sứ mệnh quân sự kéo dài gần 20 năm của họ ở Afghanistan, cần nhìn nhận một cách rõ ràng và trung thực về những thất bại và những gì không hiệu quả" -  Tổng thư ký NATO nhận định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm