NATO sơ tán nhân viên khỏi Kiev

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã sơ tán nhân viên của mình đang làm việc tại Kiev đến thành phố Lviv nằm ở phía tây Ukraine và thủ đô Brussels của Bỉ trong bối cảnh phương Tây lo sợ Nga sẽ tấn công Ukraine bất cứ lúc nào, tờ The Hill dẫn lời một quan chức NATO hôm 19-2 cho hay.

Quan chức này cho biết: "NATO và các nước đồng minh đang theo dõi và đánh giá tình hình rất sát sao và tiếp tục thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết. Sự an toàn của nhân viên NATO là điều tối quan trọng, vì vậy họ đã được chuyển đến Lviv và Brussels".

Người này cho biết thêm các văn phòng NATO ở Ukraine vẫn hoạt động, đồng thời kêu gọi Nga giảm leo thang căng thẳng và tiếp tục đàm phán.

Tuy nhiên, quan chức này không tiết lộ cụ thể có bao nhiêu người được sơ tán và mỗi thành phố nói trên sẽ nhận bao nhiêu nhân viên chuyển đến.

Không chỉ các nhân viên NATO được chuyển đến thành phố Lviv mà Anh cũng đã thông báo sẽ chuyển các nhân viên ở đại sứ quán của mình từ thủ đô Kiev đến Lviv.

NATO sơ tán nhân viên khỏi thủ đô Kiev. Ảnh: AP

Thông cáo của chính phủ Anh viết: “Văn phòng Đại sứ quán Anh tại Kiev đang tạm thời di dời. Các nhân viên Đại sứ quán sẽ điều hành hoạt động từ văn phòng Đại sứ quán Anh ở Lviv”.

Tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Đại sứ quán Mỹ tại Kiev cũng tạm thời đóng cửa và chuyển cơ quan về Lviv vì lo ngại Nga sẽ tấn công Ukraine bất cứ lúc nào.

Ông Blinken cho biết: “Chúng tôi tiếp tục những nỗ lực chân thành để đạt được một giải pháp ngoại giao và chúng tôi vẫn trao đổi với chính phủ Nga sau cuộc gọi  giữa Tổng thống Biden với Tổng thống Putin và cuộc thảo luận của tôi với Ngoại trưởng Nga Lavrov. Nếu Nga chọn hành động một cách thiện chí. Chúng tôi mong muốn nhân viên của mình trở lại Đại sứ quán ngay khi có điều kiện".

Các quan chức phương Tây ước tính rằng có tới 190.000 binh sĩ Nga hiện đã được tập trung gần biên giới Ukraine. Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 18-2 cũng tuyên bố ông tin rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã quyết tâm tấn công Ukraine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm