NATO tuyên bố sẽ tấn công nếu Taliban để khủng bố tái lập ở Afghanistan

Ngày 17-8, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết rằng liên minh đã rất ngạc nhiên trước tốc độ chiến thắng của Taliban ở Afghanistan và đổ lỗi cho các nhà lãnh đạo Afghanistan về cái mà họ cho là "thảm kịch" này, hãng tin AFP đưa tin.

“Cuối cùng, giới lãnh đạo chính trị Afghanistan đã thất bại trong việc chống lại Taliban và đạt được giải pháp hòa bình mà người dân Afghanistan vô cùng mong muốn. Sự thất bại này của giới lãnh đạo Afghanistan đã dẫn đến thảm kịch mà chúng ta đang chứng kiến ngày nay" - ông Stoltenberg cho biết.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg. Ảnh: AA

Ông cũng thừa nhận rằng “một số bộ phận của lực lượng an ninh Afghanistan đã chiến đấu dũng cảm”, và gọi những diễn biến gần đây ở Afghanistan là “một sự sụp đổ quân sự và chính trị với tốc độ không thể lường trước được”, theo hãng tin AA.

Bên cạnh đó, Tổng thư ký NATO cho biết liên minh vẫn sẽ tiếp tục cảnh giác các nguy cơ các nhóm khủng bố tập hợp lại ở Afghanistan, nhấn mạnh có thể tấn công từ xa nếu các tổ chức khủng bố quốc tế tái lập.

Ông kêu gọi “những người hiện đang nắm quyền” phải chịu trách nhiệm đảm bảo Afghanistan không phải là hang ổ của các tổ chức khủng bố quốc tế, cũng như phải có trách nhiệm giữ gìn một xã hội ổn định và hòa bình.

Theo ông Stoltenberg, NATO cần phải có "một đánh giá trung thực, công bằng" về sự hiện diện hai thập niên của họ ở Afghanistan. Ngoài ra, ông cũng nhấn mạnh rằng mục tiêu chính của NATO khi ở Afghanistan là giúp Kabul xây dựng một nhà nước, chứ không bao giờ có ý định ở lại Afghanistan mãi mãi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm