Nga cáo buộc CIA hợp tác, hướng dẫn ông Navalny

Hôm 1-10, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay Nga có thông tin nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny đang làm việc với Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) của Mỹ, theo hãng tin Sputnik. Nga đưa ra tuyên bố này sau vài giờ ông Navalny cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin đứng sau vụ ám hại ông hồi tháng 8.

Nga có thông tin CIA làm việc cùng ông Navalny

“Đây không phải là bệnh nhân làm việc với tình báo phương Tây, đây là tình báo phương Tây làm việc với ông ấy, đây là cách diễn đạt chính xác hơn. Đúng vậy, chúng tôi có thông tin như vậy, tôi thậm chí có thể nói cụ thể hơn. Các nhân viên của CIA đang làm việc cùng ông ấy”– ông Peskov nói với các phóng viên hôm 1-10.

Nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny nói ông có kế hoạch trở về Nga sau khi hồi phục. Ảnh: Sergei Fadeichev /TASS

Theo ông Peskov, đây không phải lần đầu những liên hệ giữa ông Navalny và các cơ quan tình báo nước ngoài bị phát hiện, hãng thông tấnTASS cho biết.

“Đây không phải lần đầu họ (tình báo nước ngoài) hướng dẫn ông ấy. Có thông tin cho rằng những người hướng dẫn (của các cơ quan tình báo phương Tây) đang làm việc cùng ông ấy và bệnh nhân này rõ ràng đang nhận những hướng dẫn. Chúng tôi đã thấy điều này nhiều lần trước đó” – ông Peskov nói.

Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) của Liên bang Nga – ông Vyacheslav Volodin trước đó tiết lộ ông Navalny đã làm việc tới các cơ quan nhà nước và tình báo phương Tây và hành động vì lợi ích của họ.

Nga bác cáo buộc ông Putin đứng sau vụ ám hại ông Navalny

Liên quan tới việc ông Navalny cáo buộc Tổng thống Putin đứng sau vụ ám hại ông hồi tháng 8, ông Peskov nói rằng cáo buộc này đã “chết từ trong trứng nước”.

“Chúng tôi cho rằng những cáo buộc như vậy nhằm vào Tổng thống Nga hoàn toàn vô căn cứ và không thể chấp nhận được. Hơn nữa, chúng tôi xem một số tuyên bố trong bài báo đề cập trước đó là sự xúc phạm, cực kỳ xúc phạm và không thể chấp nhận được” – ông Peskov nhấn mạnh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP

“Chúng tôi muốn điều tra trường hợp của ông Navalny và xác định nguyên nhân về những gì đã xảy ra. Để làm được điều đó, chúng tôi cần có thông tin từ những người đã tìm thấy dấu vết của độc tố trong cơ thể ông Navalny” – ông Peskov nói.

Trước đó trong ngày 1-10, trả lời phỏng vấn báo Der Spiegel của Đức, nhân vật đối lập Nga một mực khẳng định ông Putin đứng sau tội ác này và ông không có bất kỳ phiên bản nào khác về những gì đã xảy ra.

Ông Volodin cũng gọi những cáo buộc của ông Navalny là “vô liêm sỉ” và “đáng khinh bỉ” khi đổ lỗi cho Điện Kremlin, theo báo New York Post.

“Ông Putin đã cứu mạng ông ta. Mọi người, từ phi công và bác sĩ cho tới Tổng thống đều đã thật lòng cứu ông ấy. Chỉ có những người hèn hạ mới đưa ra những tuyên bố như vậy” – ông Volodin nói trong tuyên bố phát đi từ Duma Quốc gia Nga.

Khi được hỏi liệu ông Putin có tham gia việc cứu tính mạng ông Navalny hay không, ông Peskov trả lời ông không thể xác nhận điều này. Ông nói thêm: “Tôi biết chắc chắn rằng các bác sĩ ở TP Omsk đã tham gia cứu mạng sống của ông Navalny”.

Bình luận về kế hoạch trở lại Nga của ông Navalny, ông Peskov nhấn mạnh: “Bất kỳ công dân Nga nào cũng có thể trở lại quê hương bất cứ lúc nào và không cần có chủ nghĩa anh hùng ở đây. Họ có thể điều trị ở đất nước chúng tôi và hầu hết mọi người đều làm như vậy. Nhiều mạng sống đã được giữ lại tại đất nước chúng tôi và tính mạng của bệnh nhân này cũng được cứu sống tại Nga”.

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron tháng trước, Tổng thống Putin nói rằng những cáo buộc vô căn cứ nhằm vào Moscow liên quan tới tình hình ông Navalny là không thể chấp nhận được. Chủ nhân Điện Kremlin nói rằng Đức cần chia sẻ những dữ liệu liên quan tới ông Navalny cho Nga nhằm làm rõ tình hình.

Ông Navalny (44 tuổi) phát bệnh trên chuyến tay từ vùng Siberia về thủ đô Moscow hôm 20-8. Ông sau đó được đưa tới bệnh viện TP Omsk (vùng Siberia), nơi các bác sĩ Nga đã cố gắng giành giật mạng sống cho ông khi ông rơi vào hôn mê và thở máy.

Hai ngày sau, ông Navalny được chuyển tới bệnh viện Charité của Đức để tiếp tục điều trị theo yêu cầu của người nhà.

Trước đó, Moscow cho hay các bác sĩ Nga không tìm thấy chất độc trong người ông Navalny trước khi ông được chuyển tới Đức. Moscow nói thêm Berlin không cung cấp bằng chứng ủng hộ tuyên bố rằng tình trạng của ông Navalny là do bị đầu độc bằng chất độc thần kinh cấp quân sự thuộc nhóm Novichok.

Nga nhấn mạnh rằng nước này không sản xuất bất kỳ chất nào thuộc nhóm Novichok kể từ khi Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) xác minh nước này đã phá hủy kho vũ khí hóa học hồi đầu thập niên 1990.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm