Nga không loại trừ khả năng cắt quan hệ với Anh giữa khủng hoảng Ukraine

Đài RT ngày 2-3 dẫn lời Đại sứ Nga tại London - ông Andrey Kelin cho biết các lệnh trừng phạt tài chính do Anh áp đặt đối với Nga sau khi nước này phát động chiến dịch quân sự đặt biệt ở Ukraine có thể làm ảnh hưởng tới khả năng Moscow hỗ trợ kinh phí cho đại sứ quán tại London.

Do đó ông cảnh báo rằng nếu đại sứ quán tại Anh buộc phải đóng cửa thì Nga cũng sẽ ra lệnh đại sứ quán Anh tại Moscow cũng đóng cửa tương tự, khi đó sẽ dẫn tới sự cắt đứt trong mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Ngoại trưởng của hai nước Anh và Nga tại Moscow. Ảnh: Bộ Ngoại giao Nga/TASS

Ông Kelin cho biết hiện tại đại sứ quán đang phân tích các phương án để duy trì khả năng tài chính sau khi Anh áp đặt hạn chế đối với các ngân hàng lớn của Nga.

“Cho đến nay, các lệnh trừng phạt có những ngoại lệ đối với các phái đoàn ngoại giao. Nếu chúng tôi hoàn toàn đi theo con đường này và xác định rằng hỗ trợ tài chính vẫn có thể thì chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục hoạt động. Nhưng nếu như đại sứ quán đóng cửa thì các biện pháp tương xứng cũng sẽ được áp đặt lên đại sứ quán Anh tại Moscow” - ông Kelin nói.

Theo ông Kelin, đại sứ quán vẫn đang hoạt đồng bình thường nhằm hỗ trợ cho công dân Nga, tuy nhiên ông nói rằng bản thân ông đã gặp phải những cản trở từ phía Anh.

“Hôm qua tôi có một bài phát biểu tại Quốc hội Anh, nhưng nó đã bị hủy bỏ. Tôi cũng có kế hoạch phát biểu tại trường Kinh tế London và rồi cũng bị hủy luôn” - đại sứ Nga cho hay.

Anh cùng với Mỹ, Canada và Liên minh châu Âu đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Moscow, đánh vào các ngân hàng, thương mại và hãng hàng không lớn nhất của Nga sau khi nước này tiến hành chiến dịch quân sự chống lại Kiev ngày 24-2.

Trong chuyến công du tới Ba Lan hôm 1-3, Thủ trưởng Anh Boris Johnson cho biết London sẵn sàng “tăng cường” các lệnh trừng phạt lên Moscow và tiếp tục ủng hộ Ukraine, theo tờ The Independent.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm