Nga lại lên tiếng vụ ‘đầu độc’ chính trị gia đối lập Navalny

Trong một cuộc điện đàm hôm 5-10, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói với người đồng cấp Pháp Jean-Yves Le Drian rằng nỗ lực chính trị hóa vụ đầu độc nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny là không thể chấp nhận được.

“Sau khi chỉ ra bản chất không thể chấp nhận được của các nỗ lực chính trị hóa trường hợp của Alexei Navalny, đặc biệt là trên nền tảng OPCW (Tổ chức Cấm vũ khí Hóa học - NV), ông Lavrov nhắc lại rằng phía Nga vẫn chưa nhận được phản hồi đối với yêu cầu chính thức do Văn phòng Tổng công tố Nga gửi tới Paris trong khuôn khổ cơ chế tương trợ pháp lý quốc tế” –Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố, theo hãng thông tấn TASS.

Ông Lavrov nói EU quyết tâm trừng phạt Nga về vụ Navalny

Cùng ngày, phát biểu trong một cuộc gặp với các thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu ở Moscow, ông Lavrov khẳng định Nga “không nghi ngờ gì” về việc Liên minh châu Âu (EU) sẽ cố gắng áp dụng các biện pháp trừng phạt đơn phương mới đối với Nga về cáo buộc vi phạm trong việc sử dụng các chất độc hóa học trong vụ ông Navalny.

Ngoại trưởng Pháp và Nga trong một cuộc gặp. Ảnh: AFP

Ông nhắc rằng các đồng nghiệp Pháp gần đây đã tạo lập một "quan hệ đối tác chống lại sự miễn trừ trừng phạt trong việc sử dụng vũ khí hóa học", nhấn mạnh điều này được thực hiện đơn phương.

“Cơ cấu này nằm ngoài Liên Hợp Quốc, nằm ngoài bất kỳ khuôn khổ pháp lý quốc tế phổ biến, được mọi người chấp thuận, nhưng trong một nhóm hẹp của những người cùng ý hướng, cái gọi là sự thật sẽ được thiết lập. Dựa trên những sự kiện được đơn phương xác lập này, một cơ cấu được thiết lập đơn phương ở EU nhằm trừng phạt những người bị cáo buộc vi phạm sẽ đưa ra các biện pháp trừng phạt” - ông Lavrov nói.

“Tất nhiên, chúng tôi quan tâm đến việc xác lập sự thật về vụ Navalny càng sớm càng tốt, nhưng tình hình là trắng trợn. Nó đang phát triển chính xác theo kịch bản giống vụ Skripal, khi cáo buộc được công bố, nhưng không có sự thật nào được đưa ra” – Ngoại trưởng Nga nói, đề cập vụ cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái Yulia Skripal bị đầu độc bằng Novichok - một loại chất độc thần kinh do Liên Xô phát triển - tại Anh hồi năm 2018 với hậu quả là Moscow bị EU và Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt.

OPCW lên tiếng sẵn sàng sang Nga

Liên quan đến vụ ông Navalny, OPCW hôm 5-10 tuyên bố sẵn sàng cử người đến Moscow để giúp Nga để điều tra vụ việc, theo hãng tin Reuters. Tổ chức này nói rằng họ đã nhận được yêu cầu giúp đỡ của Moscow vào ngày 1-10 và đang tìm cách làm rõ về loại hỗ trợ mà Nga muốn nhận được từ OPCW.

Nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny đang hồi phục ở Đức. Ảnh: REUTERS

Ông Navalny được đưa đến bệnh viện địa phương ở TP Omsk ở vùng Siberia vào ngày 20-8 sau khi ngã bệnh trên một chuyến bay từ TP Tomsk đến thủ đô Moscow. Ông bị hôn mê và phải sử dụng máy thở trong phòng chăm sóc đặc biệt của bệnh viện. Vào ngày 22-8, bệnh nhân này được đưa sang điều trị tại bệnh viện Charité ở Berlin trong hơn một tháng.

Các phòng thí nghiệm tại Đức, Pháp và Thụy Điển kết luận chính trị gia đối kháng với Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bị đầu độc bằng Novichok, cáo buộc mà Moscow cho đến nay vẫn bác bỏ. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hơn một lần khẳng định không có chất độc nào được phát hiện trong người ông Navalny trước khi bệnh nhân này được đưa sang Đức điều trị.

Hôm 28-9, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố Nga nên cung cấp thông tin để làm sáng tỏ vụ đầu độc ông Navalny hoặc sẽ phải đối mặt với những hậu quả quốc tế. Trước đó, trong một video phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 22-9, Tổng thống Pháp cũng đã yêu cầu Nga đưa ra lời giải thích "nhanh chóng và hoàn hảo" liên quan đến vụ đầu độc ông Navalny, gọi việc sử dụng vũ khí hóa học là "ranh giới đỏ".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm