Nga, Pháp, Ý thảo luận về Afghanistan, nhấn mạnh giải quyết vấn đề nhân đạo

Ngày 19-8, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Ý Mario Draghi và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã thảo luận về vấn đề Afghanistan trong các cuộc điện đàm riêng, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết các vấn đề nhân đạo ở nước này, hãng tin Reuters đưa tin.

Các cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh các ngoại trưởng các nước công nghiệp phát triển (G7) kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết trong việc ứng phó với cuộc khủng hoảng Afghanistan để ngăn chặn cuộc khủng hoảng này leo thang hơn nữa.

Theo tuyên bố của Điện Kremlin, cả ông Putin và ông Draghi đều lên tiếng ủng hộ việc củng cố các nỗ lực quốc tế, bao gồm cả thông qua khối G20, nhằm thúc đẩy hòa bình và ổn định ở Afghanistan.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: REUTERS

Ngoài ra, ông Putin cũng đã có buổi nói chuyện với ông Macron, thảo luận về tình hình Afghanistan, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn cho người dân.

Bên cạnh đó, một tuyên bố của Văn phòng Thủ Tướng Ý cho biết nước này (hiện giữ chức Chủ tịch G20) đang cân nhắc tổ chức một hội nghị thượng đỉnh đặc biệt để giải quyết việc Taliban tiếp quản Afghanistan.

Theo tuyên bố, văn phòng của Thủ tướng Draghi cho biết ông và ông Putin đã có một "cuộc thảo luận quan trọng" về tình hình ở Afghanistan và về tác động của nó trong khu vực, đồng thời xem xét các hướng dẫn mà cộng đồng quốc tế có thực hiện "để khôi phục sự ổn định của Afghanistan, chống khủng bố và nạn buôn người bất hợp pháp cũng như bảo vệ quyền của phụ nữ".

Trong một tuyên bố riêng, văn phòng của ông Draghi cho biết nhà lãnh đạo Ý cũng đã có cuộc nói chuyện với Tổng thống Macron, thêm rằng hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về các tác động khác nhau của cuộc khủng hoảng Afghanistan, bao gồm việc quản lý các dòng di cư và bảo vệ quyền con người và các quyền tự do cơ bản ở Afghanistan".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm