Nga: Phương Tây muốn khắc họa Nga là kẻ thù của nhân loại

Quyết định gần đây của Mỹ và các đồng minh châu Âu về việc trục xuất hàng chục nhân viên đại sứ quán Nga là một phần của chiến dịch phối hợp nhằm cô lập Nga, một nhà ngoại giao cấp cao của Moscow nói với đài RT.

Phương Tây muốn khắc họa Nga là "kẻ thù của nhân loại", "quốc gia bất hảo"

Theo RT, hôm 29-4, trả lời câu hỏi của các phóng viên, ông Dmitry Polyanskiy – Phó Đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại Liên Hợp Quốc (LHQ) nói rằng ông lo ngại về mối quan hệ ngoại giao ngày càng xấu đi giữa Nga với các nước phương Tây. Tuy nhiên, ông nói Moscow sẵn sàng đáp trả tương xứng mọi sự leo thang.

Tòa nhà Bộ Ngoại giao Nga ở quảng trường Smolenskaya-Sennaya (Mosow). Ảnh nhỏ là ông Dmitry Polyanskiy – Phó Đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại Liên Hợp Quốc. Ảnh: Sputnik / Alexey Maishev/REUTERS / Carlo Allegri

Ông Polyanskiy nói: “Chúng tôi nghĩ chúng tôi đã xuống tận cùng nhưng sau đó có ai đã khua từ bên dưới. Chúng tôi nghĩ chúng tôi đã ở mức thấp nhất nhưng dường như các đồng nghiệp phương Tây và đối tác của chúng tôi có nhiều công cụ khác trong hộp công cụ của họ để cố gắng vạch trần hành vi xấu xa (theo chủ ý của họ) của Nga, khắc họa Nga là kẻ thù của nhân loại, một quốc gia bất hảo hay bất kỳ điều gì”.

Cách đây hai tuần, Mỹ thông báo trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga nhằm đáp trả những gì Washington tuyên bố là Moscow can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 và đứng sau cuộc tấn công mạng quy mô lớn SolarWinds.

Điện Kremlin phủ nhận các cáo buộc trên và tuyên bố 10 nhà ngoại giao Mỹ thuộc danh sách những nhân vật không được hoan nghênh. Các quốc gia khác đã nối gót Mỹ với việc Cộng hòa Czech trục xuất 18 nhà ngoại giao Nga liên quan cáo buộc đặc vụ Nga đứng sau vụ nổ kho đạn năm 2014.

Từ đó, Ba Lan, Bulgaria và các quốc gia Baltic cũng ra thông báo trục xuất tương tự nhằm thể hiện sự ủng hộ.

"Tháng kỳ lạ" đối với ngoại giao

Ông Polyanskiy nói rằng những sự kiện này chẳng khác nào một “tháng kỳ lạ” đối với ngoại giao và rằng ông ngạc nhiên trước những hành động của một số đồng minh của Mỹ tại châu Âu, những nước đã thực hiện những động thái nhằm thể hiện sự trung thành của họ đối với nước bảo hộ họ.

Trong trường hợp của Cộng hòa Czech, ông Polyanskiy cho rằng bản thân nước này không thể hiểu đã xảy ra chuyện gì, không có bằng chứng, không có cơ sở lập luận. Czech hiện tranh luận về những sự kiện xảy ra trong vụ nổ năm 2014, với việc Tổng thống Milos Zeman của nước này đặt nghi vấn về việc liệu có đủ cơ sở để đổ lỗi cho các đặc vụ Nga hay không. 

Đáp lại, Moscow yêu cầu 20 nhà ngoại giao Czech rời khỏi Nga, nhiều hơn số nhà ngoại giao Nga mà Prague trục xuất là 2 người.

Czech cho rằng đòn đáp trả của Nga “mạnh mẽ hơn dự kiến”, đồng thời kêu gọi những quốc gia phương Tây khác nối gót và trục xuất các nhà ngoại giao Nga. Ông Polyanskiy nói rằng với cách tiếp cận của Czech, Cộng hòa Czech và một số quốc gia khác cho chúng tôi thấy rõ ràng rằng họ không có ý định phát triển quan hệ song phương với Nga trên cơ sở thiện chí.

Tổng thống Cộng hòa Czech Milos Zeman. Ảnh: Reuters / Leonhard Foeger

“Một lần nữa, chuyện như vậy cần phải có hai bên mới làm được và nếu Cộng hòa Czech muốn hạ cấp mối quan hệ giữa chúng tôi xuống con số 0 thì chúng tôi sẽ làm theo” – ông Polyanskiy nói thêm.

Tại cuộc họp báo trước đó trong tháng này, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo các đòn đáp trả của Nga đối với những mối đe dọa tiềm tàng không nhất thiết phải tương xứng.

“Chúng tôi không muốn thiêu rụi những cây cầu. Tuy nhiên, nếu ai đó dửng dưng với những mục đích tốt đẹp của chúng tôi và họ muốn thiêu rụi những cây cầu hay thậm chí cho nổ tung cây cầu, họ nên nhớ điều này: sự đáp trả của Nga sẽ bất cân xứng, nhanh chóng và mạnh mẽ”.

Cộng hòa Czech nói rằng nếu đến cuối tháng 5, nếu các nhân viên ngoại giao nước này không được phép trở lại Moscow thì Prague có thể yêu cầu 22 nhà ngoại giao Nga và 48 nhân viên hỗ trợ Nga rời khỏi nước này, đưa mức biên chế nhân viên ngoại giao của hai bên ngang bằng nhau.

Hôm 29-4, ông Polyanskiy chỉ ra rằng số nhân viên ngoại giao Nga cao hơn vì các đại sứ quán của Nga không tuyển công dân nước ngoài tại nước sở tại.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm