Nga tố phương Tây 'chẳng khác nào kẻ cướp' liên quan khủng hoảng tại Ukraine

Theo hãng tin Reuters, Điện Kremlin ngày 5-3 cho biết phương Tây đang hành xử “chẳng khác nào kẻ cướp” khi cắt đứt các quan hệ kinh tế vì cuộc xung đột tại Ukraine, song nói thêm rằng Nga quá lớn để bị cô lập vì thế giới rộng lớn hơn nhiều so với chỉ Mỹ và Châu Âu.

Trao đổi với các phóng viên, người phát ngôn Điện Kremlin – ông Dmitry Peskov – hôm 5-3 nói rằng phương Tây đã dính líu vào "tội phạm kinh tế" chống lại Nga và Moscow sẽ đáp trả. 

Tuy không nói rõ phía Nga sẽ đưa ra phản ứng gì, song ông Peskov lưu ý rằng phản ứng sẽ phù hợp với lợi ích của Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: REUTERS

“Như quý vị có thể hiểu, cần phải có một phản ứng tương ứng với tội phạm kinh tế” – ông Peskov nói.

"Điều này không có nghĩa là Nga bị cô lập. Thế giới quá rộng lớn đối với châu Âu và châu Mỹ để cô lập một quốc gia, và thậm chí còn với một quốc gia rộng lớn như Nga. Có rất nhiều quốc gia khác trên thế giới" – người phát ngôn nói thêm.

Ông Peskov lưu ý rằng các kênh đối thoại giữa Moscow và Washington vẫn tồn tại, Reuters đưa tin.

Theo ông, nếu Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hoạt động xuất khẩu dầu và khí đốt của Nga, điều đó sẽ tạo ra một cú sốc đáng kể cho thị trường năng lượng thế giới.

Trả lời câu hỏi về đạo luật mà Tổng thống Vladimir Putin đã ký nhằm tăng cường các hình phạt đối với hành vi làm mất uy tín của lực lượng vũ trang Nga, ông Peskov cho biết những luật đó phải được tuân thủ.

Theo ông, luật này được đưa ra khẩn cấp trong một tình huống bất thường, vì Nga đang phải đối mặt một cuộc chiến thông tin chưa từng có do phương Tây đứng sau.

Ông Peskov cho hay một ngày nào đó, các công ty nước ngoài sẽ quay trở lại Nga, song một số cũng sẽ tìm thấy vị trí của họ đã bị những công ty khác thay thế.

Ông Peskov lưu ý: " Nga … quan tâm đến việc hấp dẫn đầu tư. Bây giờ không phải là thời điểm mà chúng ta có thể nói về việc hấp dẫn đầu tư, nhưng thời thế thay đổi nhanh chóng".

"Thời điểm kinh tế tăng trưởng vượt bậc sẽ lấp lại khoảng thời gian này. Sẽ có thời điểm mà chính những công ty này sẽ quay trở lại thị trường và sẽ quan tâm hơn đến việc bắt kịp những gì họ đã bỏ lỡ, từ đó khôi phục vị thế của mình” – người phát ngôn nói.

"Tại một số khu vực, chúng tôi sẽ thực sự đợi họ [các công ty]. Tại những nơi khác, chúng tôi sẽ đợi họ ít hơn vì vị trí của họ sẽ do các công ty từ các quốc gia khác đảm nhận" – ông Peskov nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm