Nga tố Thổ Nhĩ Kỳ không tuân thủ thỏa thuận về Syria

Hãng thông tấn RIA dẫn lời một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga nói rằng các thành trì “khủng bố” đã hợp nhất với những tiền đồn của Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib, dẫn tới các cuộc tấn công hằng ngày nhằm vào căn cứ không quân Hmeimim của Nga ở Syria.

Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thổ Nhĩ kỳ đã huy động một lực lượng lớn binh sĩ ở Idlib, vi phạm luật quốc tế. Phía Thổ Nhĩ Kỳ chưa đưa ra bình luận gì về những cáo buộc này của Nga.

Lời cáo buộc trên được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan dự kiến sẽ gặp nhau tại Moscow vào ngày 5-3.

Đoàn xe quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib. Ảnh: AFP

Mối quan hệ giữa Moscow và Ankara đã bị căng thẳng nghiêm trọng trong những ngày gần đây kể từ khi 34 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng trong một cuộc không kích ở Idlib, được xem là đòn tấn công nguy hiểm nhất vào quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trong gần 30 năm.

Thổ Nhĩ Kỳ đã đáp trả bằng cách đẩy mạnh các cuộc tấn công vào lực lượng chính phủ Syria, trong khi quân cảnh Nga giúp bảo vệ một thị trấn chiến lược mà lực lượng chính phủ Syria chiếm lại từ các tay súng nổi dậy mà họ đang cố gắng đẩy khỏi Idlib.

Ngày 1-3, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố mở chiến dịch quân sự mang tên Lá chắn mùa xuân ở tỉnh Idlib mà Ankara nói là để “tự vệ” trước các cuộc tấn công của Syria. Sau đó cùng ngày, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ hai máy bay của các lực lượng chính phủ Syria tại Idlib và không kích một sân bay quân sự ở bên ngoài khu vực tiền tuyến khiến 19 binh sĩ Syria thiệt mạng.

Đến hôm 3-3, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố bắn hạ thêm một máy bay của Syria sau khi một binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng và một người khác bị thương do trúng pháo của lực lượng chính phủ Syria, theo hãng tin Al Jazeera.

Những diễn biến này đánh dấu sự leo thang nghiêm trọng giữa các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, đồng thời dấy lên nguy cơ xảy ra xung đột toàn diện giữa cả hai bên. Tuy nhiên, dù đẩy mạnh tấn công các mục tiêu Syria, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn quyết tâm tránh xung đột trực tiếp với Nga, vốn có mối quan hệ chặt chẽ với Ankara về thương mại và quốc phòng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm