Ngoại trưởng Anh nói về cuộc xung đột Nga-Ukraine

Hãng tin AFP hôm 27-2 dẫn lời Ngoại trưởng Anh Liz Truss cảnh báo rằng xung đột Nga-Ukraine có thể sẽ kéo dài thêm một vài năm nữa và thế giới cần chuẩn bị cho việc Nga “tìm cách sử dụng các loại vũ khí thậm chí còn tồi tệ hơn nữa”.

Ngoại trưởng Anh Liz Truss. Ảnh: Andreas Gebert/REUTERS

“Tôi e rằng đây sẽ là một chặng đường dài, có thể là một vài năm. Nga có lực lượng mạnh mẽ và chúng ta biết rằng người dân Ukraine dũng cảm, họ kiên quyết đứng lên đấu tranh vì chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và họ quyết tâm chiến đấu” - bà Truss nói.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Anh nói rằng dựa trên thông tin tình báo cho thấy các lực lượng Ukraine đang “tiếp tục kháng cự trước các bước tiến của Nga” và không có gì “thay đổi đáng kể” sau đêm 26-2.

Tuy nhiên bà Truss cảnh báo Nga có thể triển khai thêm nhiều vũ khí gây nhiều thương vong tới Ukraine.

“Tôi e rằng cuộc xung đột này có thể vô cùng khốc liệt. Chúng ta thực sự cần chuẩn bị cho việc Nga sử dụng các loại vũ khí thậm chí còn tồi tệ hơn nữa” - bà Truss cảnh báo.

Cho đến nay, Anh đã hỗ trợ cho Ukraine các loại vũ khí phòng thủ sát thương và làm việc cùng với các đồng minh để áp đặt các lệnh trừng phạt lên Nga.

Bà Truss nói rằng Anh sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine, đồng thời cảnh báo rằng các lệnh trừng phạt đối với Nga “sẽ cần thời gian” để có hiệu lực.

Trong khi đó, Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết ông Boris Johnson và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có cuộc điện đàm vào tối ngày 26-2. Trong đó, cả hai nhà lãnh đạo đều đồng ý rằng thế giới cần cô lập hoàn toàn Nga về “ngoại giao và tài chính”.

Thủ tướng Johnson đã ca ngợi “sự anh dũng và quả cảm đáng kinh ngạc của Tổng thống Zelensky lẫn người dân Ukraine” và nói rằng quân đội Nga đang vấp phải sự kháng cự quyết liệt từ Ukraine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm