Olympic Bắc Kinh: Quan chức Mỹ xin hỗ trợ an ninh, đoàn chính phủ Nhật không dự

Tờ South China Morning Post hôm 24-12 dẫn lời các nguồn thạo tin cho biết một nhóm quan chức Mỹ đã xin thị thực tới Trung Quốc tham dự Thế vận hội Mùa đông 2022 tại Bắc Kinh để làm nhiệm vụ hỗ trợ an ninh trong thời gian diễn ra sự kiện

Gần đây, chính phủ Mỹ đã gửi cho Trung Quốc đơn xin cấp thị thực ba tháng cho 18 người tham dự Olympic để làm “các hoạt động hỗ trợ an ninh”. Động thái này diễn ra sau khi Washington tuyên bố tẩy chay ngoại giao đối với sự kiện thể thao này.

Theo các nguồn tin, trong số 18 người trong danh sách, có 15 nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ và một người làm việc cho Lầu Năm Góc. Hầu hết những người này là các quan chức cấp trung bình trở xuống. Phía Mỹ còn nói với các quan chức Trung Quốc rằng họ có thể sẽ nộp đơn xin thị thực cho 40 quan chức nữa trong những tháng tới.

Biểu tượng Olympic Bắc Kinh 2022. Ảnh: BBC

Cũng trong ngày 24-12, hãng Reuters đưa tin Nhật sẽ không cử phái đoàn chính phủ tham dự Thế vận hội Mùa đông vào tháng 2-2022 ở Bắc Kinh.

Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno cho biết Tokyo sẽ không cử phái đoàn chính phủ tới Olypmic Bắc Kinh 2022. Thay vào đó, Nhật sẽ cử một số quan chức liên quan trực tiếp tới Thế vận hội tham dự.

Những quan chức này bao gồm Trưởng ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 Seiko Hashimoto và những người đứng đầu các ủy ban Olympic và Paralympic của Nhật.

Ông Matsuno nói Nhật tin rằng “điều quan trọng đối với Trung Quốc là đảm bảo tự do, tôn trọng các quyền cơ bản của con người và pháp quyền, vốn là những giá trị chung của cộng đồng quốc tế".

Ông nói thêm rằng: “Chính phủ Nhật đã đưa ra phản ứng của mình đối với Thế vận hội Mùa đông sau khi cân nhắc những vấn đề này và tự mình quyết định”.

Quyết định này diễn ra sau lời kêu gọi tẩy chay ngoại giao Olympic 2022 của Mỹ vì vấn đề Trung Quốc chèn ép các nhóm dân tộc thiểu số ở các khu vực miền tây nước này.

Tại Bắc Kinh, phát biểu trong một cuộc họp báo,  phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triệu Lập Kiên nói rằng Trung Quốc hoan nghênh các quan chức Olympic và các vận động viên của Nhật.

Trước đó, Trung Quốc cũng không cử phái đoàn chính phủ tới Thế vận hội mùa hè Tokyo 2020 diễn ra vào năm nay, mà chỉ cử phái đoàn thể thao do cục trưởng cục thể thao dẫn đầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm