Ông Biden cân nhắc trả đũa vụ tin tặc Nga nhắm vào nhà sản xuất thịt JBS

Hãng AFP đưa tin Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 2-6 cho biết đang “xem xét” khả năng trả đũa sau vụ tấn công mạng liên quan tin tặc nghi có trụ sở tại Nga nhắm vào hệ thống của công ty cung ứng thịt lớn nhất thế giới JBS.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc đưa ra động thái đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhà lãnh đạo mà ông Biden dự kiến gặp trong cuộc họp thượng đỉnh ở Geneva (Thụy Sĩ) vào cuối tháng này, ông Biden cho biết: "Chúng tôi đang xem xét kỹ lưỡng vấn đề đó".

Ông Biden cân nhắc trả đũa vụ tin tặc Nga nhắm vào nhà sản xuất thịt JBS. Ảnh: NBC NEWS

Trả lời câu hỏi liệu ông Putin có đang kiểm tra ông Biden trước hội nghị thượng đỉnh của hai nhà lãnh đạo sắp tới hay không, tổng thống Mỹ nói "không".

Tuy nhiên, Nhà Trắng cho biết ông Biden sẽ nêu bật những lo ngại của Mỹ trong hội nghị thượng đỉnh với người đồng cấp Nga dự kiến diễn ra vào ngày 16-6 tại Geneva, cũng như tại các hội nghị thượng đỉnh trước thời điểm đó với các đồng minh trong nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7), Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

AFP dẫn lời Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki hôm 2-6 cho biết: "Chúng tôi hy vọng đây sẽ là một vấn đề để thảo luận trong suốt chuyến đi của tổng thống".

“Việc chứa chấp các thực thể tội phạm đang có ý định gây tổn hại, đang làm tổn hại đến cơ sở hạ tầng quan trọng ở Mỹ, là không thể chấp nhận được” – bà Psaki nói.

"Chúng tôi sẽ không chấp nhận điều đó. Chúng tôi sẽ nêu vấn đề này và sẽ không rút chúng ra khỏi bàn thảo luận" – bà Psaki nói thêm.

Theo AFP, Nhà Trắng không đổ lỗi trực tiếp cho Điện Kremlin mà chỉ cho rằng các nhóm tội phạm đang hoạt động từ bên trong nước Nga. Tuy nhiên, bà Psaki cho biết "các quốc gia có trách nhiệm không chứa chấp" tội phạm mạng.

"Tổng thống Biden chắc chắn nghĩ rằng Tổng thống Putin và chính phủ Nga có vai trò trong việc ngăn chặn và kiềm chế các cuộc tấn công này. Do đó, đây sẽ là chủ đề thảo luận khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau" - bà Psaki cho biết.

Về phần mình, Nga hôm 2-6 cho biết Moscow sẽ sẵn sàng đón nhận bất kỳ yêu cầu trợ giúp nào của Washington trong việc điều tra vụ tấn công mạng.

JBS là công ty chế biến thịt lớn nhất thế giới, phạm vi hoạt động rải rảc ở nhiều nước như Mỹ, Úc, Canada, Mexico, New Zealand và Anh.

Trong một tuyên bố ngày 31-5, JBS USA cho biết đã phát hiện vụ tấn công mạng có tổ chức, ảnh hưởng một số máy chủ hỗ trợ các hệ thống công nghệ thông tin của tập đoàn tại các cơ sở ở Bắc Mỹ và Úc.

Trụ sở chính của tập đoàn chế biến thịt JBS tại Brazil đã cho dừng hoạt động các hệ thống bị ảnh hưởng trong vụ tấn công, đồng thời thông báo tới cơ quan chức năng.

Trước đó, hồi đầu tháng 5, Colonial Pipeline - công ty vận hành đường ống dẫn xăng dầu lớn nhất nước Mỹ - cũng đã bị tấn công mạng bằng mã độc tống tiền và buộc phải đóng một số hệ thống.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm