Ông Biden chủ trương tặng 100 USD cho người chịu đi tiêm vaccine

Ngày 29-7, Bộ Tài chính Mỹ cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đang kêu gọi các chính quyền các tiểu bang và các địa phương tặng 100 USD cho người dân Mỹ chịu đi tiêm vaccine ngừa COVID-19, hãng tin Reuters đưa tin.

Bộ Tài chính cho biết khoản hỗ trợ đó trích từ khoản viện trợ 350 tỉ USD dành cho các bang, các địa phương theo Đạo luật Kế hoạch Giải cứu nước Mỹ trị giá 1.900 tỉ USD được Tổng thống Joe Biden ký vào tháng 3.

“Bộ Tài chính Mỹ sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật cho các chính quyền tiểu bang và địa phương để họ có thể sử dụng gói ngân sách theo Đạo luật Kế hoạch Giải cứu nước Mỹ một cách hiệu quả nhằm tăng tỉ lệ tiêm chủng. Bộ Tài chính sẽ hợp tác với Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh trong vấn đề này” - Bộ này cho biết thêm.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: REUTERS

“Tôi biết rằng việc hỗ trợ kinh phí cho những người mới được tiêm vaccine nghe có vẻ không công bằng đối với những người đã được tiêm chủng trước đó. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là nếu có bất kỳ các biện pháp nào có thể giúp chúng ta đánh bại đại dịch, tôi tin rằng chúng ta nên quyết tâm thực hiện chúng. Tất cả mọi người đều có lợi nếu tỉ lệ tiêm chủng tăng” - Tổng thống Biden giải thích về chủ trương của ông.

Cùng ngày, Thị trưởng TP New York - ông Bill de Blasio thông báo rằng bất kỳ ai tiêm liều vaccine COVID-19 đầu tiên tại đây sẽ được tặng 100 USD.

Ngoài ra, theo ông Biden, bất kỳ nhân viên chính phủ liên bang nào không chứng minh được họ đã tiêm vaccine sẽ phải xét nghiệm định kỳ mỗi ngày hai lần, bên cạnh việc phải đeo khẩu trang và hạn chế di chuyển công vụ.

Gần 70% người trưởng thành ở Mỹ đã được tiêm ít nhất một liều vaccine. Tuy nhiên, tỉ lệ tiêm chủng có chiều hướng chậm lại trong thời gian gần đây, và tỉ lệ người dân được tiêm vaccine ở một số khu vực vẫn còn thấp.

Theo một tài liệu nội bộ của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 dường như lan nhanh như thủy đậu và gây bệnh nặng hơn. Theo đó, CDC cũng khuyến khích người dân tiêm vaccine vì, theo tài liệu, vaccine có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh nặng hoặc tử vong gấp 10 lần và giảm nguy cơ nhiễm virus gấp ba lần.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm