Ông Biden có thể chỉ định trợ lý lâu năm làm ngoại trưởng

Tổng thống tân cử Mỹ Joe Biden có thể cân nhắc ông Antony Blinken, trợ lý lâu năm của ông vào vị trí Ngoại trưởng, hãng tin Bloomberg đưa tin hôm 22-11.

Ông Joe Biden nói chuyện với ông Antony Blinken khi máy bay của họ đáp xuống sân bay Pristina ở Kosovo tháng 5-2009. Ảnh: David Lienemann/White House

Ông Blinken (58 tuổi) giữ chức Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ trong thời gian từ năm 2015 đến năm 2017 và làm cố vấn của ông Biden trong nhiều năm. Năm 2008, ông Blinken đã hỗ trợ để ông Biden giành được đề cử ứng viên tổng thống đảng Dân chủ nhưng cuối cùng thất bại trước ông Barack Obama.

Hôm 22-11, Bloomberg cũng cho hay ông Jake Sullivan, trợ lý của ứng viên tổng thống Dân chủ Hillary Clinton trong cuộc chạy đua tổng thống Mỹ năm 2016, là lựa chọn hàng đầu của ông Biden cho vị trí Cố vấn An ninh Quốc gia. Ông Sullivan trước đây từng là cố vấn an ninh quốc gia của ông Biden dưới thời Tổng thống Obama.

Đội tranh cử của ông Biden từ chối bình luận về thông tin của Bloomberg. Ông Biden dự kiến thông báo các thành viên đầu tiên trong nội các mới của ông vào những ngày tới.

Ông Biden ra động thái trên trong bối cảnh đối thủ của ông – đương kim Tổng thống Donald Trump không nhận thua và tiến hành hàng loạt vụ kiện nhằm thay đổi kết quả vốn có lợi cho ông Biden tại các bang chiến trường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm