Ông Biden 'nóng' nhất mạng xã hội Trung Quốc mấy ngày nay

Các nền tảng mạng xã hội Trung Quốc hiếm khi được dùng làm nơi để thảo luận chính trị, song chiến thắng của ông Joe Biden trong cuộc bầu cử Mỹ vừa qua đã đi ngược xu hướng, theo báo South China Morning Post (SCMP).

Đến chiều 8-11, những bài đăng về ông Joe Biden trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc đã thu hút hơn 730 triệu lượt xem, trong khi WeChat Moments, tương tự như Timeline trên Facebook cũng bận rộn không kém.

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: GETTY IMAGES

“Mọi người ai cũng quan tâm nhiều tới cuộc bầu cử Mỹ, nhưng tôi thậm chí còn không biết ai là thị trưởng Thượng Hải” – một người dùng Weibo viết.

Nhiều bình luận trên Weibo đề cập khả năng đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump – người vẫn chưa nhận thua cuộc – từ chối rời Nhà Trắng.

“Ông Biden vội vàng thể hiện sai lệch ông ấy là người chiến thắng. Điều đơn giản là cuộc bầu cử còn lâu mới kết thúc” – ông Trump viết trong một tuyên bố đăng trên trang web đội tranh cử của ông.

Một người dùng Weibo khác nói: “Khi ông Biden đến Nhà Trắng vào tháng 1 tới, ông sẽ đối mặt một loạt thách thức chưa từng có tiền lệ: Làm thế nào để đưa ông Trump ra khỏi Nhà Trắng”.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng đăng tải nhiều chủ đề trên Weibo, trong đó không ít chủ đề tập trung vào những bất ổn có nguy cơ xảy ra tại Mỹ hậu bầu cử.

Bài đăng của tờ People’s Daily – cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc với tựa đề “Cảm xúc cử tri Mỹ bị chia rẽ sâu sắc” đã thu hút hơn 81 triệu lượt xem tính đến chiều 8-11.

Một bài đăng khác của Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV nói về việc những người ủng hộ Tổng thống Trump mang theo súng khi đi biểu tình đã nhận được 140 triệu lượt xem.

Một bài viết của CCTV theo chủ đề này cho thấy người ủng hộ hai ứng viên Trump và Biden đối đầu tại bang Pennsylvania.

Ông Zhang Dingding, nhà bình luận trong ngành công nghiệp Internet Trung Quốc viết trên Weibo về chiến thắng của ông Biden: “Đây là cơ chế “khắc phục sự cố” dân chủ. Khi bạn phát hiện ra đoàn tàu đi sai hướng, bạn có thể thay đổi người điều khiển”.  

Tuy nhiên, những người khác kêu gọi mọi người thận trọng trước khi đưa ra bình luận về tân Tổng thống Mỹ.

“Nhiều người đang chế giễu ông Trump và ca ngợi ông Biden nhưng chúng ta chưa biết chính sách và lập trường của ông Biden như thế nào đối với Trung Quốc. Sẽ ra sao nếu sau một năm chúng ta nhận ra ông ấy thậm chí còn xấu hơn ông Trump?” – một người dùng Weibo cho hay.

Ông Mei Xinyu, nhà nghiên cứu tại Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết trên WeChat: “Đó là chiến thắng cho ông Biden, không phải chiến thắng cho Trung Quốc. Ở góc độ lâu dài, thậm chí có thể đó còn không phải là chiến thắng cho Mỹ. Hãy bình tĩnh, quan sát và suy ngẫm”.

Tối 7-11 (giờ Mỹ), các cơ quan thông tấn báo chí hàng đầu của Mỹ công bố ứng viên Dân chủ Joe Biden chiến thắng với 279 phiếu đại cử tri, trong khi ứng viên Cộng hòa – Tổng thống Donald Trump dừng ở 214 phiếu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm