Ông Blinken: Vẫn có cách để giải quyết căng thẳng Nga-Ukraine

Hãng tin AFP dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết vẫn còn cơ hội để giải quyết căng thẳng đang diễn ra giữa NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) và Ukraine với Nga bằng một thỏa thuận ngoại giao.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Nhân  Hayashi Yoshimasa và Ngoại trưởng Hàn Quốc Chung Eui-yong tại TP Honolulu, Mỹ hôm 12-2, ông Blinken cho biết “một con đường ngoại giao để giải quyết cuộc khủng hoảng vẫn còn mở”.

“Cách để Moscow thể hiện rằng họ muốn theo đuổi con đường ngoại giao rất đơn giản, họ nên tìm cách giảm căng thẳng leo thang thay vì gia tăng thêm. Và đây không chỉ là lời nói, họ thực sự phải muốn hướng tới một kết quả nào đó” - ông Blinken nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Mỹ nhắc lại rằng Nga sẽ phải đối mặt với phản ứng rất “nghiêm trọng” từ Washington và các đồng minh nếu họ tấn công Ukraine, dù Moscow liên tục bác bỏ mọi kế hoạch như vậy. 

Ông Blinken khẳng định “nguy cơ Nga tiến hành các hành động quân sự là rất cao”.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (ảnh) trong cuộc họp báo với Ngoại trưởng Hàn Quốc Chung Eui-yong và Ngoại trưởng Nhật Yoshimasa Hayashi ở Honolulu, Hawaii, ngày 12-2. Ảnh: AFP

Trước đó, hôm 12-2, chính quyền Mỹ đã ra lệnh sơ tán hầu hết nhân viên đại sứ quán của mình ở Kiev với lý do lo ngại về một cuộc tấn công của Nga.

Cũng trong ngày 12-2, ông Blinken đã có cuộc nói chuyện với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov qua điện thoại để thảo luận về cách xoa dịu căng thẳng giữa các bên.

Trong cuộc điện đàm, ông Lavrov nói với ông Blinken rằng Mỹ và các đồng minh đang tiến hành "chiến dịch tuyên truyền" chống lại Nga và "khuyến khích" Kiev vi phạm các thỏa thuận ngừng bắn với các khu vực ly khai ở miền đông Ukraine.

Mối lo ngại về một cuộc tấn công của Nga nhắm vào Ukraine xuất hiện sau khi Moscow điều 100.000 quân đến gần biên giới với Kiev. Mỹ cùng các nước phương Tây cáo buộc Nga chuẩn bị tấn công Ukraine. 

Trong khi đó, chính quyền Nga liên tục phủ nhận và cho rằng chính Mỹ cùng đồng minh của mình mới là bên gây nên sự bất ổn ở khu vực Đông Âu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm