Ông Fauci không làm cho ông Biden, vẫn ở lại Nhà Trắng

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ cho biết ông không liên hệ với nhóm phụ trách chống dịch COVID-19 của ông Joe Biden, nói rằng mình không có lý do gì để từ bỏ công việc hiện tại ở Nhà Trắng khi vẫn còn quá nhiều việc phải làm để ngăn chặn đại dịch gia tăng, đài Channel News Asia đưa tin.

Kể từ tháng 1 năm nay, ông Fauci đã được chọn vào Lực lượng Đặc nhiệm chống COVID-19 của Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng. Tuy nhiên, ông vẫn thường xuyên có nhiều ý kiến mâu thuẫn với Tổng thống Trump khi ông cho rằng COVID-19 rất nguy hiểm còn tổng thống thì muốn tập trung vào mở cửa để khôi phục nền kinh tế.

Tiến sĩ Fauci cho rằng không có lý do gì ông phải nghỉ việc tại Nhà Trắng và làm việc cho ông Biden khi ông còn rất nhiều việc để ngăn chặn đại dịch COVID-19. Ảnh: REUTERS/CNA

“Hoàn toàn không có lý do gì để tôi ngừng công việc này và khi điều này đang giúp chúng ta thoát khỏi đại dịch"- Tiến sĩ Fauci trả lời phỏng vấn hôm 12-11, trước thềm hội nghị sức khỏe toàn diện sắp diễn ra vào tuần sau.

Ông cũng nói rằng dù ông có làm việc cho ai đi nữa thì ông cũng chỉ làm một công việc là khuyến nghị mọi người giãn cách xã hội, tránh xa đám đông, đeo khẩu trang, rửa tay...

"Các nguyên tắc sức khỏe cộng đồng không thay đổi từ tháng này sang tháng khác hoặc từ chính quyền này sang chính quyền khác" - ông Fauci nhấn mạnh.

Ông Fauci đã phục vụ cho sáu nhiệm kỳ tổng thống và nổi tiếng trong cuộc chiến chống đại dịch AIDS vào những năm 1980 dưới thời Tổng thống Ronald Reagan.

Công việc hàng ngày của ông là phát triển vaccine và đưa ra liệu pháp trị liệu với tư cách là giám đốc Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm.

Hôm 9-11, công ty Pfizer và đối tác BioNTech của Đức đã thông báo rằng vaccine COVID-19 mà họ đang thử nghiệm có hiệu quả hơn 90%, cao hơn đáng kể so với dự đoán của hầu hết các chuyên gia.

Moderna, một công ty đang nhận sự hỗ trợ từ chương trình "Warp Speed" của Nhà Trắng, dự kiến sẽ sớm báo cáo kết quả thử nghiệm giai đoạn cuối của một loại vaccine COVID-19 khác mà họ đang phát triển.

Cả hai loại vaccine đều sử dụng công nghệ RNA thông tin (mRNA), một nền tảng vaccine nhanh hoàn toàn mới, sử dụng các gen tổng hợp để kích hoạt phản ứng miễn dịch. Các phương pháp cũ chế tạo vaccine trước đây thường sử dụng một số dạng virus bị bất hoạt hoặc bị giết.

"Sản phẩm vaccine của Pfizer có hiệu quả từ 90% đến gần 95%. Tôi có mọi lý do để tin rằng sản phẩm Moderna cũng sẽ có kết quả tương tự" - ông Fauci nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm