Ông Lukashenko nói gì trong cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine?

Hãng thông tấn Ukrinform ngày 28-2 đưa tin Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko và nhận được sự đảm bảo của nhà lãnh đạo Belarus rằng các lực lượng quân sự của nước này sẽ không được sử dụng để chống lại Ukraine.

“Giữa thời điểm này và thời điểm khi cuộc hội đàm kết thúc, Tổng thống Lukashenko đã đảm bảo với Tổng thống Zelensky rằng các lực lượng quân sự của Belarus sẽ không được sử dụng để chống lại Ukraine” – Ukrinform dẫn lời Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói tại một cuộc họp báo.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko (trái) và Tổng thống Volodymyr Zelensky trong một cuộc gặp hồi năm 2019. Ảnh: KYIV POST 

Ông Kuleba coi đây là một thành tựu đối với Ukraine. “Đây đã là một thành tựu, và chúng tôi chỉ có thể hy vọng rằng ông Alexander Lukashenko sẽ giữ lời” – Ngoại trưởng Kuleba nói.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Zelensky đã thông báo trên Facebook rằng ông đã nói chuyện với người đồng cấp Belarus Lukashenko. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Ukraine không cung cấp bất kỳ chi tiết nào về cuộc điện đàm này.

Belarus đã và đang hỗ trợ cho nỗ lực của Nga ở Ukraine, nhưng cho đến nay vẫn chưa tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột.

Theo Ukrinform, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, người đứng đầu Trung tâm Chiến lược Quốc phòng Andriy Zahorodniuk, nhận định chính quyền Belarus rất có thể sẽ quyết định về sự tham gia của các lực lượng vũ trang nước này vào cuộc chiến ở Ukraine “trong tương lai gần”.

Trong khi đó, hãng tin AP dẫn lời một quan chức tình báo cấp cao giấu tên của Mỹ cho biết Belarus có thể sẽ điều động binh sĩ sang Ukraine sớm nhất vào ngày 28-2 để hỗ trợ quân Nga.

Là người am hiểu trực tiếp những đánh giá tình báo hiện tại của Mỹ, quan chức trên nói quyết định của nhà lãnh đạo Belarus về việc có đưa nước này can dự sâu hơn vào cuộc xung đột hay không phụ thuộc các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine diễn ra trong những ngày tới.

Tổng thống Belarus Lukashenko cũng cảnh báo phương Tây không nên áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với Nga, nói rằng các biện pháp như vậy có thể đẩy Moscow vào một “cuộc chiến tranh thế giới thứ ba”, theo đài RT.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm