Ông Navalny được chuyển từ nhà tù đến bệnh viện

Theo tin từ hãng CNN, ngày 19-4 nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny đã được chuyển từ nhà giam đến một bệnh viện dành cho các phạm nhân ở phía đông thủ đô Moscow.

Tình trạng sức khỏe ông Navalny đang rất xấu sau ba tuần tuyệt thực. Bác sĩ của ông tiên lượng ông có thể chết “bất cứ lúc nào”.

Cơ quan Trại giam Liên bang (FSIN) cho biết ông Navalny được cung cấp điều kiện “thỏa đáng” và sẽ được bác sĩ kiểm tra hàng ngày. Ông Navalny được kê “liệu pháp vitamin”, với sự đồng ý của ông.

Nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny đã được chuyển từ nhà giam đến bệnh viện. Ảnh: AFP

Ông Navalny bắt đầu tuyệt thực từ ngày 31-3 với yêu cầu được “chăm sóc y tế thích hợp” và được một bác sĩ độc lập kiểm tra – điều mà đội ngũ của ông nói rằng ông đã không thể tiếp cận được khi ở trong nhà tù Pokrov.

Những người ủng hộ ông Navalny nói tình trạng sức khỏe ông xấu đi nhanh chóng. Cuối tuần rồi, người phát ngôn của ông Navalny nói ông “đang chết”. Các bác sĩ của ông Navalny nói các kết quả xét nghiệm cho thấy ông này đang có nguy cơ ngày càng lớn sẽ bị suy thận và gặp các vấn đề về tim.

Người ủng hộ ông Navalny cũng chỉ trích việc lựa chọn bệnh viện đưa nhân vật đối lập này vào điều trị. Ông Ivan Zhdanov – Giám đốc Quỹ chống tham nhũng do ông Navalny thành lập nói với CNN rằng “đó là chuyển tiếp đến một nhà tù tra tấn tương tự”.

Nhiều nước phương Tây cũng đang bày tỏ sự lo ngại về tình trạng sức khỏe của ông Navalny.

Ngày 18-4 Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cảnh báo rằng Nga sẽ lãnh hậu quả nếu để ông Navalny chết trorng tù.

Liên minh châu Âu kêu gọi Nga cho ông Navalny “ngay lập tức tiếp cận” với bác sĩ mà ông tin tưởng.

Trong ngày 19-4, cố vấn của ông Navalny và là cựu Thứ trưởng Năng lượng Nga Vladimir Milov nói ông hoan nghênh “sự thể hiện thống nhất của cộng đồng quốc tế”, tuy nhiên các phản ứng hiện tại tính đến lúc này là “thấp”.

Nhiều chính trị gia Nga đã công bố một bức thư họ cùng gửi đến Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng ông Putin phải chịu trách nhiệm cá nhân về mạng sống của ông Navalny.

Phần chính phủ Nga, ngày 19-4, người phát ngôn Điện Kremlin – ông Dmitry Peskov nói những người viết lá thư này không có thông tin gì về việc này. Về lời cảnh báo của ông Sullivan, ông Peskov nói chuyện sức khỏe của phạm nhân trong lãnh thổ Liên bang Nga không thể và không nên là chủ đề các nước quan tâm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm