Ông Obama: Ông Trump đã 'thất bại nặng nề'

Hôm nay, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có  bài phát biểu tại kỳ đại hội toàn quốc đảng Dân chủ, nêu lên những thất bại của Tổng thống Donald Trump, dẫn đến việc hơn 170.000 người Mỹ tử vong vì đại dịch COVID-19, hàng triệu người mất việc làm và khiến danh tiếng của nước Mỹ giảm sút nghiêm trọng trên thế giới, theo trích đoạn bài phát biểu của ông được ban tổ chức công bố.

Ông Trump đã thất bại nặng nề

Trong các đoạn trích được công bố trước khi kỳ đại hội diễn ra, ông Obama, người từng chọn ông Joe Biden làm phó tổng thống trong suốt hai nhiệm kỳ từ 2009-2017, nói rằng ông đã từng hy vọng ông Trump sẽ đảm nhận công việc tổng thống một cách nghiêm túc, cảm nhận sự quan trọng của văn phòng và khám phá ra sự tôn kính đối với nền dân chủ Mỹ. Tuy nhiên, ông Trump đã không làm được điều đó và đã thất bại.

Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại một sự kiện ở Kuala Lumpur, Malaysia, tháng 12-2019. Ảnh: REUTERS

“Ông Donald Trump đã không phát triển được công việc bởi vì ông ấy không thể. Hậu quả của sự thất bại đó rất nặng nề. 170.000 người Mỹ chết. Hàng triệu công việc đã biến mất. Những xung đột tồi tệ nhất xảy ra, danh tiếng đáng tự hào của chúng ta trên toàn thế giới bị giảm sút nghiêm trọng và các thể chế dân chủ của chúng ta bị đe dọa hơn bao giờ hết ”- theo trích dẫn bài phát biểu của ông Obama dự kiến sẽ diễn ra tối 20-8.

Theo hãng tin Reuters, ông Obama dự kiến sẽ nói chuyện với đại hội từ Bảo tàng Cách mạng Mỹ ở bang Philadelphia. Ông sẽ nói về cách ông đã làm việc chặt chẽ với ông Biden- phó tổng thống của ông, để dẫn dắt đất nước thoát khỏi cuộc suy thoái vừa qua.

“12 năm trước, khi tôi bắt đầu tìm kiếm một phó tổng thống, tôi không biết rằng cuối cùng mình đã tìm được một người anh em. Joe và tôi đến từ những vùng đất khác nhau và xuất thân từ những thế hệ khác nhau, nhưng điều mà tôi nhanh chóng ngưỡng mộ ở ông ấy là sự kiên cường và thấu cảm” - hãng tin Reuters trích dẫn bài phát biểu của ông Obama.

Trước đó, bà Michelle Obama, cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ cũng đã có bài phát biểu đầy ấn tượng trong đêm đầu tiên của đại hội đảng Dân chủ. Bà nói rằng ông Trump đã chứng minh rằng ông ấy không có khả năng đáp ứng thời điểm này và “đơn giản là không thể trở thành người mà chúng ta cần”.

Bà Kamala Harris sẽ chính thức được đề cử là ứng viên phó tổng thống đảng Dân chủ

Phát biểu cùng với ông Obama tại đêm thứ ba của kỳ đại hội là Thượng nghị sĩ Kamala Harris. Bà Harris được cho rằng sẽ đưa ra các "kỹ năng tố tụng" để chống lại Tổng thống Trump tư cách là đối tác liên danh tranh cử tổng thống với ông Joe Biden.

Bà Kamala Harris sẽ chính thức được đề cử là ứng viên phó tổng thống đảng Dân chủ. Ảnh: REUTERS

Từng là công tố viên của bang California, bà Harris sẽ làm nên lịch sử với tư cách là người phụ nữ da đen và người Mỹ gốc Á đầu tiên có thể trở thành phó Tổng thống Mỹ. Bà Harris dự kiến sẽ gây ấn tượng mạnh mẽ khi bà có khả năng đối thoại trực tiếp với hàng triệu phụ nữ, thanh niên Mỹ và cử tri da màu, được cho là những đối tượng cử tri mà đảng Dân chủ cần tiếp cận nếu ông Biden muốn đánh bại đương kim Tổng thống Trump.

Trong bài phát biểu của mình, bà Harris sẽ có cơ hội để trình bày xuất thân của bà là con của những người nhập cư từ Ấn Độ và Jamaica. Nhưng bà đã phá vỡ các rào cản về giới tính và chủng tộc để trở thành Ủy viên công tố quận, tổng chưởng lý bang, thượng nghị sĩ Mỹ và hiện là ứng cử viên phó tổng thống.

Trong đêm đại hội này, bà Harris sẽ được đề cử chính thức làm ứng viên phó tổng thống của đảng Dân chủ.

Hai đêm đầu tiên của đại hội đảng Dân chủ đã giới thiệu các chính khách kỳ cựu như cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, cựu Tổng thống Jimmy Carter, cựu Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama và những ngôi sao đang lên của đảng Dân chủ. Những người này nói rằng nếu đắc cử, ông Biden sẽ khôi phục một nước Mỹ bị đại dịch tàn phá và chấm dứt những hỗn loạn trong bốn năm cai quản Nhà Trắng của Tổng thống Trump.

Trong đêm thứ hai, đảng Dân chủ cũng đã chính thức đề cử cựu Phó Tổng thống Biden làm ứng cử viên tổng thống cho cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 3-11 tới. 

Hội nghị Quốc gia của Đảng Cộng hòa sẽ diễn ra vào tuần tới và cũng sẽ được tổ chức trực tuyến để phòng ngừa dịch COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm