Ông Putin cảnh báo tình hình COVID-19 ở Nga căng thẳng

Hôm 21-6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo rằng tình hình COVID-19 ở một số khu vực ở nước này đang trở nên phức tạp hơn. Cảnh báo này được đưa ra trong bối cảnh các nhà chức trách Nga bắt đầu thúc đẩy ý tưởng tái tiêm vaccine nhằm ngăn chặn các ca nhiễm mới, kênh Channel News Asia đưa tin.

Phát biểu ở Hạ viện hôm 21-6, ông Putin nói: "Thật không may, mối đe dọa COVID-19 vẫn chưa lắng xuống. Thậm chí ở nhiều vùng, tình hình còn trở nên tồi tệ hơn".

Trước đó, ông Putin đã tự hào rằng Nga đang xử lý đại dịch COVID-19 tốt hơn nhiều quốc gia khác. Tuy nhiên sau đó thì các ca nhiễm mới ở Nga không ngừng gia tăng, đặc biệt là ở thủ đô Moscow. Moscow đã ghi nhận 9,120 trường hợp nhiễm COVID-19 chỉ trong ngày 19-6, đây là số ca nhiễm cao nhất từ trước đến nay ở thành phố này.

Công nhân làm việc ở nghĩa trang ngoại ô thành phố St Petersburg mặc đồ bảo hộ (Ảnh chụp ngày 6-5-2020). Ảnh: AFP

Cũng trong ngày 21-6, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng việc tái tiêm chủng là điều cần làm sắp tới.

Ông Peskov nói: “Việc tái chủng sẽ và là điều cần thiết. Bây giờ không chỉ là tiêm chủng nữa, mà còn là tái tiêm chủng đối với những người muốn giữ an toàn cho bản thân và cho những người thân của họ”.

Trước đó, vào hôm 20-6, một đoạn video về những người nhiễm COVID-19 đang nằm sấp trên tràn hành lang của bệnh viện ở thành phố St Petersburg được lan truyền trên mạng xã hội. St Petersburg là thành phố lớn thứ hai ở Nga và cũng là nơi đang tổ chức một số trận đấu trong giải  vô địch bóng đá Châu  u Euro 2020.

Hiện chính quyền địa phương đang tiến hành kiểm tra tính xác thực của đoạn video nói trên.

Các nhà chức trách Nga đang nỗ lực làm mọi cách để người dân đi tiêm phòng. Ở một số nơi, chính quyền thưởng căn hộ, xe hơi cho những ai đi tiêm vaccinecòn nếu không tiêm thì sẽ bị công ty sa thải.

Các quan chức cho rằng sở dĩ có sự gia tăng số ca mắc COVID-19 là do người dân do dự trong việc tiêm vaccine, biến thể Delta lây lan mạnh và thừa nhận thiếu hụt chiến dịch khuyến khích người dân tiêm chủng.

Trên mạng xã hội, một số người cho rằng việc truyền thông nhà nước Nga phê phán một số vaccine nước ngoài đã vô tình làm người dân sợ hãi hơn về tiêm chủng. Bên cạnh đó, họ cho rằng một số quan chức cấp cao Nga không làm gương đi tiêm chủng và họ mất quá nhiều thời gian để đi tiêm.

Tính đến ngày 2-6, chỉ có 18 triệu trong số khoảng 144 triệu dân Nga được tiêm ít nhất một liều vaccine trong khi Nga là một trong những quốc gia đầu tiên mở chiến dịch tiêm chủng cho người dân.

Theo trang Worldometer, Nga đứng thứ năm trong bảng thống kê số ca mắc và tử vong do COVID-19. Tính đến ngày 22-6, Nga đã ghi nhận 5,334,204 ca nhiễm và 129,801 ca tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm