Ông Putin có bài đăng về 'bức tường' trong quan hệ giữa Nga với Ukraine

Ngày 12-7, trang web chính thức của tổng thống Nga (kremlin.ru) đăng bài viết của Tổng thống Nga Vladimir Putin có tựa đề "Về sự thống nhất lịch sử của người Nga và người Ukraine".

Trong bài viết, ông Putin cáo buộc phương Tây can thiệp trực tiếp vào các vấn đề đối nội của Ukraine vào năm 2014 và cho rằng "chứng sợ hãi một nước Nga hung hăng" của phương Tây đã ảnh hưởng quốc gia này. 

Tổng thống Putin chỉ ra trong bài viết của mình rằng ông coi "bức tường" hiện tại trong quan hệ giữa Nga và Ukraine là một "bất hạnh và bi kịch lớn", theo hãng tin Sputnik.

Quốc kỳ Ukraine (phải) và quốc kỳ Nga (trái). Ảnh: SPUTNIK

Bình luận về bài viết một ngày sau đó, ông Putin bày tỏ sự quan ngại đặc biệt về những gì ông cho là khởi đầu của các hoạt động trong “dự án chống Nga".

Theo ông Putin, "những thay đổi đang xảy ra gần đây cho thấy rõ ràng các hoạt động liên quan đến dự án 'chống Nga' đã bắt đầu, tất nhiên, không thể không gây ra mối lo ngại cho Moscow”.

Nói về khái niệm dự án 'chống Nga' của các nước phương Tây, Tổng thống Nga cho biết dự án này có từ thế kỷ 17 và 18, với mục tiêu làm suy yếu đất nước Nga.

"Dự án bắt đầu từ thế kỷ 17-18, sau đó được phong trào dân tộc Ba Lan sử dụng. Trước Chiến tranh thế giới thứ nhất, khái niệm này được Áo và Hungary sử dụng. Mục tiêu của dự án này rất đơn giản, nhằm chia để trị. Cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất có một mục tiêu đơn giản, chính là làm suy yếu Nga" - ông Putin giải thích.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: SPUTNIK

Cũng theo ông, hiện nay có "hàng triệu người dân" ở Ukraine đang muốn khôi phục quan hệ với Moscow, nhưng họ không có cơ hội để làm điều đó, vì "những lực lượng chính trị" ủng hộ việc bình thường hóa quan hệ hai nước "không có cơ hội để hoàn thành kế hoạch của họ”.

Tổng thống Nga cho rằng mọi quốc gia đều có quyền lựa chọn con đường riêng của mình, nhưng những lựa chọn ấy không được gây ra mối đe dọa an ninh cho người dân trong nước và cả các quốc gia khác.

"Vâng, tất nhiên, bất kỳ quốc gia nào cũng có quyền lựa chọn con đường của mình. Điều này không có gì phải bàn cãi. Nhưng nếu chúng xung đột với quyền tự do của người dân, thì bạn cần nghĩ đến một số cách để hạn chế những xung đột này"- ông Putin nhận định.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy. Ảnh: REUTERS

Khi giải thích việc bài viết của mình đề cập đến ai, Tổng thống Nga lưu ý ngoài người dân Nga và Ukraine, bài viết của ông cũng gửi đến giới lãnh đạo chính trị ngày nay tại nước này. Ông cũng bày tỏ hy vọng rằng chính quyền Ukraine sẽ đọc và phân tích bài đăng của ông.

"Nếu họ có mong muốn được thảo luận, tôi nghĩ họ cần phải nghỉ ngơi một chút, đọc kỹ bài viết này trước và phân tích kĩ. Tôi nghĩ họ sẽ làm như vậy. Họ sẽ suy nghĩ kĩ những điều gì họ cần nói" - Tổng thống Putin nói thêm.

Sau khi bài viết của ông Putin được đăng hôm 12-7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã bày tỏ sự sẵn sàng thảo luận về một số quan điểm mà người đồng cấp Nga đã nêu ra. Tuy nhiên, ông Zelenskyy cho biết ông vẫn chưa có cơ hội để đọc kĩ toàn bộ bài đăng mà chỉ mới đọc "từng phần".

Dù luôn kêu gọi đối thoại với chính quyền Moscow, Tổng thống Zelenskyy đã bác bỏ với ý kiến của ông Putin trong bài viết cho rằng người Nga và người Ukraine là những anh em, Sputnik đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm