Ông Trump dính COVID-19, ông Pompeo xét lại chuyến đi châu Á

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 2-10 cho biết ông đang cân nhắc lại chuyến công du sắp tới sang châu Á như một biện pháp đề phòng sau khi Tổng thống Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Theo hãng tin Reuters, ông Pompeo đã nói với các nhà báo trên chuyến bay từ thủ đô Rome của Ý đến TP Dubrovnik ở Croatia rằng vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra liên quan đến vấn đề này.

"Tôi cũng đã nói chuyện với Văn phòng Phó Tổng thống vào sáng nay. Chúng tôi rõ ràng đang rất coi trọng vấn đề này" – Ngoại trưởng Mỹ nói.

"Chúng tôi đang cầu nguyện cho Tổng thống và Đệ nhất phu nhân rằng họ sẽ phục hồi nhanh chóng" - ông phát biểu thêm.

Ngoại trưởng Mike Pompeo lúc đến TP Dubrovnik ở Croatia. Ảnh: REUTERS

Ngoại trưởng Pompeo nói thêm rằng cả ông và vợ đều cho kết quả âm tính trên máy bay 20 phút trước khi hạ cánh xuống Dubrovnik. Quan chức ngoại giao cấp cao của chính phủ Mỹ nói rằng lần cuối cùng ông gặp trực tiếp Tổng thống Trump là vào ngày 15-9.

Ông Pompeo dự kiến sẽ đến Nhật Bản, Mông Cổ và Hàn Quốc từ ngày 4 đến ngày 8-10, trong khuôn khổ chuyến công du quan trọng nhằm tăng cường quan hệ với các đồng minh tại khu vực vào thời điểm mối quan hệ của Washington với Trung Quốc vẫn còn hết sức căng thẳng.

Trước đó trong ngày 2-10, Nhật cho biết nước này không biết về bất kỳ thay đổi nào đối với chuyến thăm của Ngoại trưởng Pompeo đến đảo quốc Đông Á.

"Tôi không biết hiện tại có bất kỳ thay đổi nào đối với chuyến thăm Nhật dự kiến của Ngoại trưởng Pompeo hay không" - tân Chánh văn phòng Nội các Nhật Katsunobu Kato nói với các phóng viên ở Tokyo, khi được hỏi liệu kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 của Tổng thống Trump có ảnh hưởng gì đến chuyến công du của ông Pompeo hay không.

Trước đó, Tổng thống Trump xác nhận trong một bài đăng trên Twitter rằng ông và Đệ nhất phu nhân Mỹ đã xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Diễn biến này xảy ra sau khi cô Hope Hicks, một trong những phụ tá thân cận nhất của ông Trump, được xác nhận mắc phải virus gây ra căn bệnh hiện là đại dịch toàn cầu này.

Cô Hicks bắt đầu có các triệu chứng nhẹ của bệnh COVID-19 trên chuyến bay về nhà sau một cuộc biểu tình ở bang Minnesota vào tối 30-9, theo một quan chức chính quyền giấu tên. Người này cho biết nữ phụ tá của ông Trump đã bị cách ly khỏi những người cùng đi trên chuyến bay và kết quả chẩn đoán hôm 1-10 xác nhận cô đã nhiễm COVID-19.

Bác sĩ của Tổng thống Trump – ông Sean Conley cho biết cả Tổng thống Mỹ và phu nhân “đều khỏe vào thời điểm này" và ông hy vọng chủ nhân Nhà Trắng có thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình "mà không bị gián đoạn".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm