Ông Trump muốn tăng tiền cứu trợ, gây áp lực lên Quốc hội

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 29-12 đã tăng cường gây áp lực lên các nhà lập pháp Thượng viện nhằm tăng tiền gói cứu trợ COVID-19 cho người dân lên gấp ba lần, từ 600 USD lên đến 2.000 USD mỗi người, theo hãng tin Sputnik.

Trên trang cá nhân mạng xã hội Twitter, ông Trump đăng tải trạng thái rằng "những người dân vĩ đại của chúng ta" đã "chịu đựng quá đủ từ đại dịch".

Một số nguồn tin từ đảng Cộng hòa cho biết việc ông Trump gây áp lực đã có hiệu quả và một số thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa cảm thấy việc từ chối tăng tiền là "quá rủi ro về mặt chính trị". 

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CNN

Trước khi ký dự luật cứu trợ COVID-19 và chi tiêu chính phủ trị giá 2.300 tỉ USD vào ngày 27-12, ông Trump đã gọi gói cứu trợ là "một sự ô nhục".

Ông cho rằng mức cứu trợ 600 USD mỗi người là quá thấp và cáo buộc rằng dự luật này chứa hàng chục tỉ USD trong chi tiêu mà "hầu như không liên quan gì đến COVID-19".

Hôm 28-12, Hạ viện do đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát cũng đã thông qua một dự luật độc lập cung cấp 2.000 USD cứu trợ trực tiếp. 231 đảng viên Dân chủ và 44 đảng viên Cộng hòa đã bỏ phiếu ủng hộ dự luật này.

Dự luật cứu trợ bổ sung trên hiện chờ Thượng viện thông qua.

Vào đầu năm nay, hơn 160 triệu người Mỹ đã nhận được chi phiếu cứu trợ một lần trị giá 1.200 USD như một phần trong hoạt động ứng phó của chính phủ Mỹ đối với đại dịch COVID-19. Việc nền kinh tế suy thoái khiến hàng chục triệu người mất việc làm và hoạt động kinh doanh trở nên sa sút.

Khoản cứu trợ trên, trong đó cũng bao gồm hàng nghìn tỉ USD hỗ trợ cho các tập đoàn lớn và các tổ chức chính phủ, bị chỉ trích là "sự chuyển giao tài sản lớn nhất trong lịch sử thế giới".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm