Ông Zelensky: Nếu NATO không kết nạp thì phải đảm bảo an ninh cho Ukraine

Tổng thống Ukraine - ông Volodymyr Zelensky cho biết Kiev sẵn sàng thảo luận về việc đảm bảo an ninh của Ukraine nhưng điều này phụ thuộc vào các đồng minh phương Tây, hãng tin Ukrinform hôm 2-3 dẫn phát biểu của tổng thống trả lời đài CNN.

Theo tổng thống Ukraine, nếu các đối tác phương Tây không sẵn sàng cho Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vì không vượt qua sự phản đối của Nga, thì các nước phải có “các đảm bảo an ninh cho Ukraine”.

Ông Zelensky giải thích điều này có nghĩa là Ukraine sẽ giữ vững toàn vẹn lãnh thổ của mình, biên giới sẽ được bảo vệ, duy trì mối quan hệ đặc biệt với các nước láng giềng, đất nước được bảo đảm an toàn tuyệt đối và sự đảm bảo này phải ràng buộc về mặt pháp lý.

Tổng thống Ukraine - ông Volodymyr Zelensky. Ảnh: REUTERS

Bên cạnh đó, Tổng thống Zelensky nói rằng việc đóng không phận Ukraine không có nghĩa là kéo đồng minh NATO vào chiến dịch quân sự mà Nga đã phát động nhằm vào Ukraine.

"Tôi tin rằng các nhà lãnh đạo nên ủng hộ các nền dân chủ trên toàn thế giới… Vì vậy viện trợ và sự hỗ trợ đắc lực liên quan đến khu vực cấm bay sẽ rất hữu ích. Đây không phải là hành động kéo NATO vào cuộc chiến. Thành thật mà nói, tất cả các bên đã bị lôi kéo vào cuộc chiến này từ lâu, và chắc chắn không phải do Ukraine mà vì Nga”.

Ngoài ra, tổng thống Ukraine khẳng định cuộc chiến ở Ukraine là cuộc chiến vì những giá trị, vì cuộc sống, vì dân chủ, vì tự do và là một cuộc chiến đấu trên toàn thế giới.

Ông Zelensky nói: "Điều rất quan trọng đối với người dân Mỹ phải hiểu rằng, mặc dù thực tế đây là cuộc chiến ở Ukraine, nhưng đây là cuộc chiến vì các giá trị, cuộc sống, dân chủ và tự do nói chung. Vì vậy, nó là một cuộc chiến trên toàn thế giới. Những điều quan trọng như vậy rất khó hiểu đối với mọi người cho đến khi nó xảy ra ngay tại đây, tại đất nước, hoặc tại láng giềng của bạn".

Ông Zelensky hy vọng rằng những lời lẽ này sẽ đến được với công dân Mỹ để họ hiểu những gì mà người Ukraine đang phải trải qua hiện nay và người Mỹ cũng nhận sẽ ra rằng họ nên ủng hộ Ukraine vì điều gì đó.

Nguyên thủ Ukraine còn nhấn mạnh rằng ông đã nói chuyện với Tổng thống Mỹ Joe Biden nhiều lần và cảm ơn sự giúp đỡ của người đồng cấp Mỹ.

Đặc biệt, ông Zelensky khẳng định Ukraine sẽ chiến đấu hết mình nhưng vẫn cần sự giúp đỡ của các đối tác quốc tế.

Trước đó, vào hôm 24-2, Nga đã phát động chiến dịch quân sự đặc biệt vào Ukraine. Hiện tại, tính đến ngày 2-3 thì đây là ngày thứ sáu liên tiếp Nga thực hiện chiến dịch này. Nhiều cơ sở hạ tầng quân sự trọng yếu và nhà dân đã bị hư hại vì pháo kích, tên lửa của quân đội Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm